ข่าว

จับตาบอร์ดบินไทยเด้ง“พาที สารสิน”พ้นนกแอร์ ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมบอร์ดการบินไทยวันนี้(15มี.ค.) จับตาเด้ง“พาที สารสิน”พ้นนกแอร์ เจ้าตัว โวไม่มีทางถูกปลดเพราะถูกขอให้อยู่ช่วยงานต่อ

                 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เตรียมเสนอแผนการพัฒนายุทธศาสตร์การบิน เพื่อจัดตั้งไทยกรุ๊ป เพื่อเชื่อมโยงการบริหารจัดการ 3 สายการบินเข้าด้วยกัน ประกอบไปด้วย การบินไทย, ไทยสมายล์ และนกแอร์ โดยหลักการยุทธศาสตร์ด้านการบินต้องเป็นเช่นนี้อยู่แล้ว คือต้องมีการแบ่งตลาดแยกกันให้ชัดเจน เป็นแนวทางเดิมของบินไทยกับไทยสมายล์ที่มีความร่วมมือกันอยู่แล้ว ที่ผ่านมายังไม่ได้เข้าไปดูนกแอร์ หลังจากนี้บินไทยจะเข้าไปดูนกแอร์มากขึ้น 

                ช่วงที่ผ่านมาการบินไทยอยู่ในช่วงฟื้นฟูตัวเอง ตอนนี้เริ่มแข็งแรงขึ้น ต้องเข้ามาดูบริษัทลูกเพื่อจัดทำแผนการตลาดร่วมกันทั้ง 3 สายการบิน และอนาคตอาจมีการแยกตั้งเป็นบริษัทอื่นๆ อีก เช่น บริษัทที่รับผิดชอบดูแลด้านครัวการบิน เป็นต้น ส่วนข่าวที่ว่า การบินไทยจะเพิ่มทุนในนกแอร์ เพื่อเข้าไปมีอำนาจบริหารงานมากขึ้น เพื่อปลดนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์นั้น เรื่องนี้เป็นอำนาจของบอร์ดนกแอร์

               แหล่งข่าวแจ้งว่า การประชุมบอร์ดการบินไทยวันที่ 15 มี.ค. จะมีการเสนอแผนการปรับยุทธศาสตร์ยกเครื่องการบริหารจัดการด้านการบิน โดยเสนอให้มีการจัดตั้งไทยกรุ๊ป เป็นการบริหารจัดการ 3 สาย การบินเข้าด้วยกัน คือการบินไทย ไทยสมายล์และนกแอร์ รวมทั้งจะเสนอขออนุมัติแผนการเพิ่มทุนในนกแอร์ด้วย โดยแผนดำเนินการต้องแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน

            สำหรับแนวคิดการตั้งไทยกรุ๊ปนั้น สอดคล้องกับนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้มีการเชื่อมโยงเส้นทางการบินของทั้ง 3 สายการบินเข้าด้วยกัน ซึ่งไทยกรุ๊ปจะเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของการบินไทย เป้าหมายหลักเพื่อให้มีการบูรณาการจัดทำแผนการตลาดและตารางการบินให้สอดคล้องกัน โดยทั้ง 3 สายการบินจะแยกตลาดกันชัดเจน เพื่อส่งเสริมแผนการบินและไม่เกิดการแข่งขันกันเอง โดยการบินไทยเน้นตลาดพรีเมียมเป็นหลัก ส่่วนไทยสมายล์เน้นตลาดระดับกลางเส้นทางบินในประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนนกแอร์ต้องปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อรองรับการแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำซึ่งมีการแข่งขันดุเดือด 

            ที่ผ่านมาการบินไทยซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่นกแอร์ แต่ไม่สามารถเข้าไปกำกับดูแลหรือสั่งการได้ แม้จะมีตัวแทนนั่งอยู่ในบอร์ด แต่ทิศทางการบริหารงานไม่เคยได้รับการสนองตอบจากผู้บริหารนกแอร์ โดยเฉพาะความเป็นอิสระของนายพาที ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงนกแอร์ครั้งนี้จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนตัวนายพาที โดยมีการหารือเบื้องต้นแล้วนายพาทียอมที่จะถอยออกจากตำแหน่ง และต้องมีการสรรหามืออาชีพเข้ามาแทน 

              ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ ปฏิเสธกระแสข่าวถูกปลดว่าไม่เป็นความจริง ยังไม่เคยได้รับแจ้งจากผู้บริหารการบินไทยในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ว่าขอให้ออกจากตำแหน่ง แต่ได้รับการติดต่อว่าขอให้อยู่ช่วยทำงานต่อไปด้วยซ้ำ ส่วนบินไทยจะเพิ่มทุนในนกแอร์ ก็ไม่มีปัญหาพร้อมทำงานและรับนโยบายในฐานะบริษัทลูกของบินไทยอยู่แล้ว ตนพยายามบริหารจัดการให้ดีขึ้น รวมทั้งย้ำว่า นกแอร์จัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้เป็นสายการบินต้นทุนต่ำมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ