ข่าว

"ไทย-กัมพูชา"ร่วมมือในการส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไทย-กัมพูชา"ร่วมมือในการส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 14-16 มี.ค.เดินทางร่วมคณะกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจไปเยือนประเทศกัมพูชา โดยมีเป้าหมายผลักดันให้เกิดความร่วมมือในการส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอีของทั้งสองประเทศอย่างเป็นรูปธรรม และการหารือระหว่างนักธุรกิจไทย และกัมพูชาเพื่อยกระดับความร่วมมือและส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น

ประเด็นที่กัมพูชาต้องการให้เกิดความร่วมมือกับฝ่ายไทย คือ ความช่วยเหลือทางวิชาการและการพัฒนาการส่งเสริมอุตสาหกรรมที่สําคัญ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป และอุตสาหกรรมสิ่งทอ รวมทั้งเชื่อมโยงธุรกิจและการลงทุนจากไทยให้เพิ่มมากขึ้น 

ทั้งนี้ ในวันที่ 15 มี.ค.นี้ จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู) เรื่องความร่วมมือในการส่งเสริมธุรกิจ เอสเอ็มอี ของทั้งสองประเทศ ได้แก่ เอ็มโอยูระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กับกรมส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อมและ หัตถกรรม ของกัมพูชา

“เนื้อหาสําคัญของเอ็มโอยู คือ การผลักดันให้ เอสเอ็มอี ของทั้งสองประเทศร่วมกันดําเนินธุรกิจและขยายตลาดไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) และตลาดโลกให้ได้ ผ่านทางการอบรมพัฒนาเรื่องการเพิ่มผลิตภาพ และการพัฒนาการบริหารจัดการ และ การส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ รวมทั้งการพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน”

นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดเทคโนโลยี การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการส่งเสริมการค้าการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สําคัญของทั้งสองประเทศ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป และอุตสาหกรรมสิ่งทอของกัมพูชา ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มี การเติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นตลาดที่มีศักยภาพในอนาคต โดยฝ่ายไทยจะเสนอให้มีโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยี ด้านการแปรรูปอาหาร และ การผลักดันการร่วมลงทุนในด้านเครื่องจักรแปรรูปอาหาร

นายอุตม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ยังได้ประสานกับสภาธุรกิจไทย-กัมพูชา เพื่อกําหนดจัดให้มีเวทีในการพบปะหารือจับคู่ธุรกิจ ระหว่างผู้ประกอบการไทย กับผู้ประกอบการของกัมพูชา เพื่อหาแนวทางความร่วมมือ และการขยายการค้าการลงทุน คาดว่าจะมีผู้ประกอบการไทยและกัมพูชาเข้าร่วมการหารือในครั้งนี้ไม่น้อยกว่า 60 คน

ประเทศกัมพูชาถือว่ามีความพร้อมในหลายด้าน เช่น ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่สามารถเชื่อมโยงการขนส่งต่อไปยังเวียดนามได้สะดวก และกัมพูชาได้รับสิทธิพิเศษต่าง ๆ จากนานาประเทศ เช่น สิทธิพิเศษด้านภาษีศุลกากร (จีพีเอส)จากสหภาพยุโรป สหรัฐ ญี่ปุ่น สแกนดิเนเวีย และแคนาดา มีความสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติ แรงงานราคาถูก และมีแหล่งดึงดูดด้านการท่องเที่ยวที่สําคัญของโลก ศักยภาพของตลาดกัมพูชาขยายตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง และภาครัฐส่งเสริมการขยายตัวในการลงทุนจากต่างประเทศ และการดําเนินโครงการลงทุนภาครัฐในโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ หลายโครงการ  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ