ข่าว

ก.วิทย์จับมือ บัวหลวงเวนเจอร์ส เปิดคอร์สบ่มเพาะผู้ประกอบการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.วิทย์ จับมือ บัวหลวงเวนเจอร์ส เปิดคอร์สบ่มเพาะผู้ประกอบการใหม่สายสุขภาพ หรือ ชีววิทยาศาสตร์ หวังพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ สู่ แผนธุรกิจดึงดูดการลงทุนในอนาคต

          กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จับมือ บัวหลวงเวนเจอร์ส เปิดคอร์สบ่มเพาะผู้ประกอบการใหม่สายสุขภาพ หรือ ชีววิทยาศาสตร์ หวังพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ สู่ แผนธุรกิจดึงดูดการลงทุนในอนาคต

หลังพยายามเข็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวระดับพรีเมียมจากสารสกัดไทยในชื่อ เอกา (AGA) มากว่า 2 ปี เภสัชกรพิชญ์สิทธิ์ อุดมมนุชัยทรัพย์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอกาสยาม จำกัด มองเห็นความท้าทายที่เพิ่มมากขึ้น แต่ไม่ยอมแพ้ เดินหน้าพัฒนาเจลแต้มสิว ขยายไลน์สู่ระดับแมสสร้างการยอมรับด้วยข้อมูลวิชาการและสาระสำคัญจากธรรมชาติ

“เราเริ่มสร้างแบรนด์เอกา มาตั้งแต่ปี 2556 ด้วยมองเห็นศักยภาพของพืชพรรณ และสมุนไพรไทยที่ไม่แพ้ส่วนผสมของต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็อยากได้ผลิตภัณฑ์ที่มีแต่ของดีๆ ส่วนผสมชั้นเยี่ยม พร้อมบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม “เอกา” จึงเกิดขึ้นจากกลุ่มวิจัยเครื่องสำอางและเภสัชกร โดยมีผลจากการวิจัยเป็นการรับรองประสิทธิภาพ”  ภก.พิชญ์สิทธิ์กล่าว

ภายใต้แนวคิด All Best From Nature ที่มุ่งเน้นวัตถุดิบคุณภาพดีจากธรรมชาติผสานกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้เอกาได้รับการบ่มเพาะจากอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ และมีโอกาสใช้อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ของมหาวิทยาลัยนเรศวร เพื่อทำการทดสอบวิจัยและวิเคราะห์

อย่างไรก็ดี ข้อจำกัดเรื่องเงินทุนและเวลา ทำให้เอกาที่มีผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม 2 ไลน์สินค้า คือ กลุ่มสกินแคร์และสปานั้น เดินหน้าไปอย่างช้าๆ การรับรู้ของแบรนด์ไม่มากเท่าที่ควร พวกเขาจึงเริ่มขยับมาสร้างแบรนด์ระดับแมสในชื่อ ชัวร์ (SURE) เปิดตัวด้วยผลิตภัณฑ์นำร่องอย่างเจลแต้มสิว ซึ่งตลาดมีความต้องการสูง

บริษัทใช้เวลากว่า 1 ปีในการคิดค้นสูตรและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ในตลาด โดยใช้ 3 ส่วนประกอบสำคัญ คือ สารสกัดเปลือกมังคุด  สารสกัดใบชาเขียว และสารสกัดว่านหางจระเข้

แม้จะต้องสู้กับแบรนด์ระดับแมสที่มีมากในตลาด แต่ ภก.พิชญ์สิทธิ์ มองว่า ผลิตภัณฑ์ที่มาจากการวิจัยทำให้ได้สูตรที่มีสารออกฤทธิ์ในสัดส่วนที่เหมาะสมจะทำให้เกิดผลที่ดี หากสามารถเจาะเข้าไปได้จะเกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก

“แบรนด์พรีเมียมอย่างเอกายังทำอยู่ แต่ปีนี้จะให้น้ำหนักแบรนด์ชัวร์มากกว่า โดยเจลแต้มสิวที่เปิดตัวไปนั้นได้รับการตอบรับดี ตั้งเป้าจะทำการตลาดทั้งในไทยและแถบอาเซียน ซึ่งมีลาวและอินโดนีเซียที่สนใจ แต่รอผลการขอมาตรฐานฮาลาลก่อนส่งออก คาดสร้างรายได้ 10 ล้านบาท”  

มีความชำนาญในเรื่องของการทดสอบ วิจัยและพัฒนา แต่ยังขาดเรื่องการตลาด เพราะผลิตภัณฑ์ด้านชีววิทยาศาสตร์นั้นเป็นเรื่องเฉพาะทาง ทำให้การสื่อสารมีความยาก ทุกแบรนด์พูดเหมือนกันหมดคือ มีนักวิจัยและมีงานวิจัยรองรับ ซึ่งบางครั้ง การประชาสัมพันธ์ด้วยการใส่เสื้อกาวน์ก็เป็นนักวิทยาศาสตร์แล้วซึ่งทำให้คนเชื่อง่าย แต่เมื่อเจอผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ของจริงก็หมดความน่าเชื่อถือ

เอกาสยาม จึงเข้าร่วมโปรแกรมการอบรมหลักสูตรเร่งโต ภายใต้โครงการ Thailand Startup for Life Sciences 2017 จัดโดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS ร่วมกับ บริษัท บัวหลวงเวนเจอร์ส จำกัด จัดขึ้น ที่มุ่งเน้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่หรือธุรกิจสตาร์ทอัพด้านเครื่องมือแพทย์ เครื่องสำอาง หุ่นยนต์ทางการแพทย์และทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ เข้ารับการอบรมควบคู่ไปกับการให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบสู่แผนธุรกิจที่ดึงดูดนักลงทุน พร้อมกันนี้ยังมีการสนับสนุนทุนเร่งการเติบโตและผลักดันให้เกิดการลงทุนของเวนเจอร์สอีกด้วย

นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการทีเซลส์ กล่าวว่า ปีนี้ตั้งเป้าคัดเลือกสตาร์ทอัพให้ได้ 10 บริษัทที่จะให้การสนับสนุนทุนเร่งการเติบโต และผลักดันให้เกิดการลงทุนในระยะต่อไป เมื่อบริษัทสตาร์ทอัพพัฒนาได้ระดับหนึ่งแล้ว หากมีบริษัทขนาดใหญ่มาซื้อกิจการไป ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ 

นอกจากนี้ ศูนย์ความเป็นเลิศยังติดตามและสนับสนุนผู้ประกอบการสตาร์ทอัพต่อไปอีกด้วย การหาพันธมิตรในการขยายตลาดไปต่างประเทศ เริ่มจากกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งในปีที่ผ่านมามีหลายรายที่ผ่านโครงการฯ กำลังขยายสินค้าและบริการในประเทศเพื่อนบ้าน เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยก้าวสู่ธุรกิจระดับสากล

สำหรับการจัดกิจกรรมให้ความรู้และพัฒนาผู้ประกอบการหน้าใหม่ด้านชีววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการแพทย์ ถือเป็นการสร้างช่องทางทางการเงินใหม่ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการหน้าใหม่ ซึ่งนับว่าเป็นกระบวนการที่สำคัญอย่างมากต่อการสนับสนุน ส่งเสริมให้เกิดธุรกิจสตาร์ทอัพด้านชีววิทยาศาสตร์ฯ เนื่องจากต้องอาศัยเอกชนหรือนักลงทุนเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน ทั้งยังส่งผลต่อการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ และเสริมสร้างความมั่นคง เพื่อสร้างความพร้อมให้ประเทศสามารถก้าวข้ามผ่าน Middle Income Trap และก้าวเข้าสู่ Thailand 4.0 ได้

ด้าน ยาญชัย ตันติรัฐพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัวหลวงเวนเจอร์ จำกัด กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ธนาคารกรุงเทพได้ลงทุนทางด้านชีววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการแพทย์ในต่างประเทศอยู่แล้ว ด้วยมองว่า มีความน่าสนใจในระยะยาว โดยเฉพาะเมื่อมองเทรนด์ของผู้สูงอายุที่จะเพิ่มมากขึ้น ทำให้ตลาดมีขนาดใหญ่และมีความต้องการในระดับโลก โดยที่ไทยเราสามารถเป็นฮับเรื่องสุขภาพ มีความโดดเด่นทั้งเรื่องแพทย์แผนปัจจุบัน สมุนไพร สาระสำคัญ รวมถึงการบริการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ