ข่าว

ไทย-กัมพูชา’เปิดเจรจา3มาตรการผ่อนคลายนำเข้าสินค้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

            นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะเป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย เดินทางไปประเทศกัมพูชา เพื่อประชุมคณะกรรมร่วมทางการค้า (JTC) ระหว่างไทย-กัมพูชา ระหว่างวันที่ 13-14 มี.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) ตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเพื่อผลักดันการค้าการลงทุนระหว่างกันให้ขยายตัวมากขึ้น

            ประเด็นสำคัญที่กัมพูชาต้องการความคืบหน้าจากไทย พบว่าเป็นการขอให้ไทยขยายช่วงเวลานำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โดยภาคเอกชนเป็นเดือนก.พ.-ต.ค. จากเดิมที่ไทยกำหนดให้ภาคเอกชนนำเข้าได้เดือน ก.พ.-ส.ค. เพื่อรองรับฤดูการผลิตของกัมพูชาให้มากขึ้น รวมทั้งยังขอให้ไทยอนุญาตภาคเอกชนนำเข้าได้เองโดยไม่ต้องให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นผู้นำเข้า ซึ่งคาดว่ากัมพูชาจะยังคงผลักดันร่วมกับลาวในเรื่องนี้จนกว่าไทยจะเปิดให้เอกชนนำเข้าเอง โดยไม่จำกัดช่วงเวลาตามพันธกรณีการเปิดเสรีสินค้าเกษตรกรในอาเซียน

           ทางกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้นำเสนอ 3 แนวทาง ประกอบด้วย แนวทางแรก การผ่อนคลายมาตรการจำกัดช่วงเวลานำเข้า ซึ่งมี 3 คือ กระทรวงพาณิชย์อาจมอบหมายให้ อคส. นำเข้าในเดือน ก.ย.-ต.ค. 2560 ในปริมาณที่เหมาะสมเป็นกรณีพิเศษ หรืออาจเปิดให้เอกชนนำเข้าเพื่อการส่งออกเท่านั้นเพิ่มเติมในเดือน ก.ย.2560 หรือเดือน ก.ย.-ต.ค. 2560 เป็นกรณีพิเศษ

          ส่วนแนวทางที่ 2 คือการยกเลิกมาตรการจำกัดช่วงเวลานำเข้า โดยกระทรวงฯ อาจเสนอให้คณะกรรมการนโยบายอาหารพิจารณาแนวทางของคณะทำงานวัตถุดิบอาหารสัตว์ครบวงจร ในกรณีนำเข้าเพื่อส่งออก และใช้ในประเทศให้เอกชนนำเข้าได้โดยไม่จำกัดช่วงเวลา แต่ให้กำหนดช่วงเวลาการนำไปใช้เพื่อไม่ให้กระทบต่อผลผลิตในประเทศ และแนวทางที่ 3 ผลักดันแผนการส่งเสริมการค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ