ข่าว

หน้าร้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ ขมน้ำตาล หวานบอระเพ็ด โดย.....พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ

 

           สมัยก่อนเวลาที่ใครสักคนคิดจะลงทุนทำการค้าขาย นอกเหนือไปจากต้องคิดว่าจะขายสินค้าอะไรแล้ว ยังต้องคิดอีกด้วยว่าจะไปทำการค้าขายที่ตรงไหนหรือทำเลไหน จึงจะมีลูกค้าเดินมาเลือกซื้อสินค้ากันมากมายจนมีกำไรงดงาม ซึ่งคำว่าทำเลก็ขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าที่จะขายเป็นสำคัญ

           การเลือกหาทำเลเพื่อทำการค้าหรือการหาหน้าร้านในยุคก่อนจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะลูกค้าหรือผู้ใช้บริการจะรู้กันว่า ถ้าต้องการสินค้าหรือใช้บริการประเภทนั้นๆ จะต้องมุ่งหน้าไปที่จุดไหนจึงจะมีสินค้าและบริการให้เลือกมากพอ และการไปในจุดที่มีผู้ค้าหรือผู้ให้บริการรวมตัวกันอยู่จำนวนมาก ย่อมหมายถึงมีการแข่งขันทำการค้ากันสูงมาก โอกาสที่จะต่อรองราคาให้ได้สินค้าหรือบริการในราคาต่ำก็มีอยู่สูงมากตามไปด้วย 

           ธุรกิจหรือร้านค้าที่เลือกทำเลไม่ดีไม่เหมาะสมกับการทำการค้าบางราย จึงไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เท่าที่ควร ทำเลหรือหน้าร้านในยุคนั้นจึงมีมูลค่าสูงจนมีคำพูดกันว่า “แพงราวกับทองคำ” เพียงแค่พื้นที่ห้องแถวหน้ากว้างสี่เมตรลึกไม่เกินสิบสองเมตร บางพื้นที่ราคาเฉพาะค่าเซ้งหรือค่าเช่าก็เป็นเงินหลายล้านบาทต่อปี

           แต่ปัจจุบันนี้วิถีชีวิตของผู้คนทั้งโลกเปลี่ยนไปมาก ปัญหาการจราจรในเมืองใหญ่ๆ และการหาที่จอดรถยนต์ได้ยากมากขึ้น บวกกับความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ทำให้การติดต่อสื่อสารกันสะดวก, รวดเร็ว และสมจริงสมจังมากขึ้น ธุรกิจการค้าและบริการหลายอย่างจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปเสียเงินมากมายเพื่อทำการเซ้งหน้าร้าน หรือไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเลือกทำเลค้าขายอีกต่อไป และการทำการค้าก็ไม่จำเป็นต้องไปคำนึงถึงทุนหรือการลงทุนพาหนะเพื่อทำการขนส่งสินค้า สามารถซื้อขายจ่ายเงินกันได้โดยที่ผู้ซื้อ, ผู้ขาย และผู้ให้บริการรับจัดส่งสินค้า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเห็นหน้าค่าตากันแม้แต่น้อย

           ด้วยช่องทางดังกล่าวนี้เองที่ผู้ประกอบการรายย่อยทำการค้าขยายวงออกไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการโอท็อปทั้งหลาย ซึ่งแต่เดิมมีพื้นที่การวางจำหน่ายสินค้าค่อนข้างจำกัด ทำให้ไม่สามารถทำการกระจายสินค้าไปสู่มือลูกค้าได้กว้างไกลและมากขึ้น หน่วยงานภาครัฐและองค์กรต่างๆ ที่อยู่เบื้องหลัง จึงควรที่จะต้องเข้าไปให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมานี้ และยังต้องช่วยคิดหาวิธีการที่จะพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อความสะดวกในการจัดส่งสินค้าไปยังลูกค้า ให้อยู่ในสภาพที่เรียบร้อยไม่เสียหายทั้งรูปทรงและรสชาติตามประเภทของสินค้านั้นๆ 

           ปัจจุบันนี้ช่องทางการทำธุรกิจการค้าและบริการดังกล่าวได้รับความนิยมมากขึ้นจากคนรุ่นใหม่ ที่ใช้ชีวิตอยู่กับหน้าจอเครื่องมือสื่อสารเกือบทั้งวัน เพราะสะดวก, สบาย, ประหยัดเวลา จึงมีทั้งผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น หมายรวมถึงผู้ประกอบการที่รับบริการจัดส่งสินค้าจำนวนมากด้วย

           เมื่อทำเลหรือหน้าร้านมีความสำคัญน้อยลงอย่างมากต่อการทำธุรกิจและการค้า ย่อมส่งผลไปถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทตึกแถวที่เคยอยู่ในยุครุ่งเรืองมากมายาวนาน จากอดีตต้องจัดการกันพื้นที่ส่วนหน้าของโครงการเอาไว้ เพื่อสร้างเป็นอาคารพาณิชย์หรือตึกแถวเพื่อการจำหน่าย แต่ปัจจุบันพบว่ามีการก่อสร้างอาคารพาณิชย์ลดน้อยลงไปอย่างเห็นได้ชัด และบางแห่งยังพบว่าอาคารพาณิชย์ที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ถูกปล่อยทิ้งร้างไว้เพราะไม่มีคนมาซื้อเพื่อประกอบธุรกิจการค้าอีกเป็นจำนวนมาก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ