ข่าว

สรรพากรแจงลดหย่อนภาษีได้3หมื่นบ.ไม่จำกัดจำนวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรรพากร เผย กฎหมายใหม่ปรับเพิ่มหักค่าลดหย่อนภาษี บุตรคนละ 3 หมื่นบาท ไม่จำกัดจำนวน

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ตามพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ฉบับที่ 44 ลงวันที่ 26 มกราคม 2560 ได้เปลี่ยนแปลงรายการหักค่าลดหย่อนบุตร จากเดิมคนละ 1.5 หมื่นบาท เป็นคนละ 3 หมื่นบาท  ส่วนจำนวนบุตรที่จะนำมาหักได้นั้น กฎหมายเดิมให้สามารถนำบุตรของตัวเองตามสายเลือดมาหักได้ไม่เกิน 3 คน หรือกรณีรับบุตรบุญธรรมมาเป็นบุตร เมื่อรวมกับบุตรตามสายเลือดแล้วจะหักค่าลดหย่อนได้ไม่เกิน 3 คนเช่นกัน

“แต่ตามกฎหมายใหม่ที่มีผลบังคับใช้แล้ว ในกรณีมีบุตรตามสายเลือด จะสามารถนำบุตรทุกคนมาหักลดหย่อนได้คนละ 3 หมื่นบาท โดยไม่จำกัดจำนวน เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการเพิ่มประชากรของประเทศ” นายประสงค์กล่าวและว่า ในกรณีบุคคลประสงค์ต้องการรับบุตรบุญธรรมนั้น ตามกฎหมายใหม่นี้ จะกำหนดให้นำบุตรบุญธรรมมาหักลดหย่อนได้ไม่เกิน 3 คน และในกรณีบุคคลมีทั้งบุตรของตนเองและบุตรบุญธรรม จะนำบุตรมาหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 3 คน

นอกจากเรื่องการหักลดหย่อนบุตรแล้ว ตามพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ซึ่งมีผลต่อเงินได้ของบุคคลในปีภาษี 2560 ยังได้ปรับปรุง โดยเพิ่มการหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนส่วนบุคคล ของผู้มีเงินได้บุคคลธรรมดาอีกด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับภาระค่าครองชีพในปัจจุบัน  โดยการหักค่าใช้จ่ายเดิมหักแบบเหมา 40% ของเงินได้พึงประเมิน แต่รวมกันไม่เกิน 6 หมื่นบาท เป็นเหมาไม่เกิน 50% แต่รวมกันไม่เกิน 1 แสนบาท ส่วนการหักค่าลดหย่อนของผู้มีเงินได้เดิม คนละไม่เกิน 3 หมื่นบาท กฎหมายใหม่ลดหย่อนได้ไม่เกิน 6 หมื่นบาท

 อีกทั้ง ตามกฎหมายใหม่ยังเพิ่มเงินได้พึงประเมินที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษี จากเดิมรายได้ตั้งแต่ 3 หมื่นบาทขึ้นไป ตั้งยื่นแบบเป็นรายได้ตั้งแต่ 6 หมื่นบาทขึ้นไปต้องยื่นแบบ ซึ่งจะช่วยลดภาระการตรวจเอกสารประมาณ 1 ล้านแบบภาษี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ