ข่าว

ชิงข้าวสต็อกรัฐเคาะขาย2ล้านตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอกชนแห่ประมูลข้าวสต็อกรัฐ 48 ราย คว้าข้าวจากคลังไป 2.03 ล้านตัน มูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านบาท เตรียมเปิดประมูลลอตสองเดือนมีนาคมนี้

 

            นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การเปิดประมูลข้าวในสต็อกรัฐบาลปริมาณ 2.87 ล้านตัน มีผู้ยื่นซองเสนอราคาซื้อ จำนวน 66 ราย เสนอราคาซื้อสูงสุด จำนวน 48 ราย ใน 185 คลัง ปริมาณ 2.03 ล้านตัน หรือคิดเป็น 70.98% ของปริมาณที่เปิดประมูล 2.86 ล้านตัน และมีมูลค่าที่เสนอซื้อประมาณ 18,582.14 ล้านบาท โดยหลังจากนี้ กรมเตรียมจะเปิดประมูลข้าวลอตสองในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งจะเป็นข้าวที่เปิดประมูลเพื่อผลักดันเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ 

            ปัจจุบันข้าวในสต็อกรัฐบาลเหลือปริมาณอีก 5.3 ล้านตัน และในส่วนนี้แบ่งเป็นข้าวในกลุ่มบริโภคเพื่อทำเป็นอาหารสัตว์ และข้าวเสื่อมที่ต้องเข้าอุตสาหกรรมพลังงาน ซึ่งการระบายข้าวสต็อกรัฐบาลผ่านรัฐบาลชุดปัจจุบันมีการระบายออกไปแล้ว 8.7 ล้านตัน สามารถรับมอบข้าวได้ 7.7 ล้านตัน เหลืออีก 1 ล้านตัน แบ่งเป็น 2 ส่วน คืออยู่ระหว่างการรับมอบข้าวตามสัญญา และอีกส่วนติดปัญหาด้านคุณภาพข้าวโดยส่วนข้าวที่ติดปัญหาคุณภาพนั้น ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมร่วมกับองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เพื่อแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด

            “นอกจากการระบายข้าวในสต็อกและการส่งออกข้าวที่มีสัญญาณดีแล้ว ล่าสุดเรายังสามารถเจรจาขายข้าวเพิ่มเติมให้แก่หน่วยงานรับซื้อข้าวของรัฐบาลจีน หรือคอฟโก ภายใต้สัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือจีทูจี กับรัฐบาลจีน ในกรอบ 1 ล้านตัน ในงวดที่ 3 ได้อีก 1 แสนตัน โดยใช้ราคาเดียวกับที่ขายในงวดที่ 2” นางดวงพรกล่าว

            สำหรับเงื่อนไขเป็นชนิดข้าวขาว 5% ฤดูกาลผลิตใหม่ ขนาดบรรจุ 25 กิโลกรัม ราคาตันละ 386 ดอลลาร์ และขนาดบรรจุ 50 กิโลกรัม ราคาตันละ 391 ดอลลาร์ ส่งผลให้การเจรจาครั้งนี้สร้างมูลค่าซื้อขายได้รวมประมาณ 2.8 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถส่งมอบข้าวได้ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนนี้รองรับข้าวนาปรัง

            ทั้งนี้ ในส่วนของความคืบหน้ากรณีเรียกค่าเสียหายในการทุจริตการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี จากนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพวกรวม ทั้งหมด 6 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 2 หมื่นล้านบาทนั้น ขณะนี้ต้องยืนยันว่า กระทรวงไม่ได้เกียร์ว่างในการดำเนินการและอยู่ระหว่างทำงานตามขั้นตอนทางกฎหมาย แต่ยอมรับว่ากระบวนการต่างๆ มีกฎหมายหลายฉบับเข้ามาเกี่ยวข้องในการดำเนินการ อีกทั้งมีความซับซ้อน ดังนั้นจึงต้องมีความรอบคอบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ