ข่าว

เปิดเชื่อมเตาปูน-บางซื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเดินรถเชื่อม 1 สถานี ส.ค.นี้ ยังไม่คิดปรับขึ้นค่าโดยสารสายสีม่วง คาดคนใช้เพิ่ม 15-20% บีอีเอ็มเตรียมซื้อรถไฟฟ้าลอตใหญ่ 35 ขบวน รองรับสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

 

         นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาว่าจ้างติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม ว่า หลังจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินสามารถเชื่อมกันได้ คาดว่าผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเพิ่มขึ้นอีก 15-20% จากปัจจุบันที่มียอดผู้ใช้บริการวันละ 2.5 หมื่นคน

         “คาดว่าจะเปิดให้บริการเดินรถ 1 สถานีได้เดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งจะยังไม่พิจารณาเรื่องการปรับขึ้นค่าโดยสารในช่วงแรก โดยจะต้องรอการประเมินสถานการณ์และยอดผู้ใช้บริการก่อน” นายอาคม กล่าว

         ด้านนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กำลังพิจารณาจัดซื้อรถไฟฟ้าลอตใหญ่ 35 ขบวน ขบวนละ 3 ตู้ มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท เพื่อนำมาให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ  หากเปิดให้บริการได้ทั้งหมดในปี 2564 คาดว่าจะทำให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้งหมดเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว จาก 3 แสนคนต่อวันในปัจจุบัน เป็น 6 แสนคนต่อวัน ประมาณปี 2564 ซึ่งสามารถเปิดได้เต็มปี

         ขณะที่นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ รองประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค น่าจะเดินรถให้บริการได้ทั้งหมดภายใน 36 เดือน หลังรฟม.ลงนามสัญญาว่าจ้างบีอีเอ็มเดินรถ แต่มีโอกาสจะเปิดให้บริการเร็วกว่านั้น ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการสั่งซื้อรถไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บีอีเอ็มจะไม่ขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลแล้ว โดยจะขอรับความเสี่ยงเอง เพราะรัฐบาลขอให้เอกชนยอมรับความเสี่ยงทั้งหมด เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้และไม่เป็นภาระแก่รัฐบาล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ