ข่าว

นักการตลาดในยุค‘ดิจิทัล’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ ช่วยกันคิด ช่วยกันคุย

 

          “วิชั่นแนรี่ แบรนด์ดิ้ง ฟอร์ มาร์เก็ตติ้ง 4.0 (Visionary Branding for Marketing 4.0)” เป็นหัวข้อสัมมนาที่จัดขึ้นโดยคณะพณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยงานมีนักวิชาการและกูรูการตลาดมือฉมังมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงการทำตลาดในยุคดิจิทัลไว้อย่างน่าสนใจ

          โดยผศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร หัวหน้าภาควิชาการตลาด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อคิดว่าอย่างน่าสนใจว่า “นักการตลาดที่ดี จำเป็นที่จะต้องมีมุมมองหรือวิสัยทัศน์ที่มองเห็นอนาคตของแบรนด์ ต้องมองไปให้ไกลกว่าผู้บริโภค สร้างแบรนด์ให้มีความยั่งยืน" 

          หัวใจของการทำธุรกิจคือยอดขาย ซึ่งเกิดจากลูกค้าที่มีความอยาก ความต้องการที่จะซื้อ ปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปมาก สืบเนื่องจากเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ที่สามารถเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ได้ด้วยอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ ทำให้นักการตลาดต้องวางแผนการตลาดให้ตรง และเหมาะสมสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค 

          ในยุคปัจจุบันที่เป็นยุคดิจิทัล ที่ทุกอย่างจะสามารถเชื่อมต่อกันได้หมด เช่น การขายน้ำดื่ม ที่ไม่ได้บอกแค่เพียงให้ความสดชื่น หรือดื่มแล้วสุขภาพดี แต่ปัจจุบันบอกว่าดื่มแล้วทำให้ดูเด็กลง แล้วยังชวนให้ผู้บริโภคถ่ายภาพและไลค์แอนด์แชร์ในสื่อโซเชียลมีเดีย นี่คือตัวอย่างหนึ่งของการทำการตลาด ในยุคปัจจุบัน

          ด้าน “สุนาถ ธนสารอักษร” กรรมการผู้จัดการหุ้นส่วน บริษัท แรบบิทส์ เทลล์ จำกัด บอกว่า ปัจจุบันในยุคที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีสมัยนี้ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่สื่อไปยังผู้บริโภคนั้น จะเห็นผลได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถวัดผลได้ทันที ผู้บริโภครู้สึกอย่างไร ชอบหรือไม่ชอบอย่างไร จะเห็นได้จากการ กดไลค์ คอมเมนท์ หรือการแชร์ เป็นต้น แต่วิธีนี้เป็นการวัดผลแบบผิวเผิน ต้องวัดลงไปลึกๆ คือลูกค้าจะต้องจดจำแบรนด์นั้นๆ ได้หลังจากได้รับชมสื่อที่เรานำเสนอ จึงจะเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จ 

          "แบรนด์จะเกิดหรือไม่นั้น ปัจจุบันไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ผู้สร้างแบรนด์ หากแต่อำนาจถูกย้ายไปอยู่ที่ผู้บริโภค และสิ่งที่ผู้สร้างแบรนด์ต้องการนอกจากยอดขายแล้ว ยังต้องการความรักที่มีต่อแบรนด์ด้วย การเข้าใจและวิเคราะห์ผู้บริโภคอย่างถูกวิธีในการทำการตลาด จะช่วยให้การสร้างแบรนด์ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น”

          ขณะที่ "ชาตยา สุพรรณพงศ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เล่าถึงการสร้างแบรนด์ของ “บาร์บีคิว พลาซ่า" ว่าเคยประสบปัญหาทางธุรกิจเช่นกัน จึงต้องลุกขึ้นมาปรับวิสัยทัศน์ใหม่ แค่ขายอาหารอย่างเดียวคงไม่พอ ปรับเป็นธุรกิจคนที่ส่งมอบความสุขผ่านมื้ออาหาร โดยเริ่มปรับเปลี่ยนความเชื่อจากคนภายในองค์กร ผ่านทางสื่อออนไลน์ ส่งไปยังลูกค้า ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน และเหนือกว่าคู่แข่ง พร้อมกับหาวิธีที่ทำให้ลูกค้า รู้สึกว่าได้มากกว่ามากินอาหาร 

          "นั่นคือทำให้ลูกค้ามีความสุข บาร์บีคิว พลาซ่า ทุกวันนี้จึงไปไกลเกินกว่ายอดขาย เพราะเราไปถึงการสร้างความรักในแบรนด์ ดังนั้นธุรกิจสมัยนี้ต้องปรับตัวและเพิ่มความรู้อยู่เสมอ จึงจะอยู่รอดในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว”

          จะเห็นได้ว่าปัจจุบันโลกได้ก้าวสู่ยุคที่การดำเนินธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ผู้ประกอบการที่จะประสบความสำเร็จได้จะต้องเป็นผู้ก้าวทันหรือล้ำยุคสมัย รวมทั้งมีการอัพเดทเทรนด์ธุรกิจใหม่ๆ อยู่เสมอ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ