ข่าว

พาณิชย์ขยายตลาดสร้างพันธมิตรค้าขยายอิหร่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์ดึงผู้นำเข้าจากเกาะคีชของอิหร่าน เจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยกลุ่มแฟชั่นและไลฟ์สไตล์กว่า 60 บริษัท ชิมลางซื้อสินค้ารวม 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน ได้นำคณะผู้ซื้อจากเขตปลอดภาษีเกาะคีช ประเทศอิหร่าน จำนวน 13 บริษัท เดินทางมาเจรจาธุรกิจและสั่งซื้อสินค้าในกลุ่มสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์กับผู้ประกอบการไทยกว่า 60 บริษัท เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีมูลค่าสั่งซื้อรวมถึง 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แบ่งเป็นสั่งซื้อทันทีกว่า 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสั่งซื้อใน 1 ปี อีกกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจและได้รับคำสั่งซื้อ ได้แก่ ข้าวโพดกระป๋อง อัญมณีและเครื่องประดับ เสื้อผ้าเด็ก สินค้าหัตถกรรมหรือของตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ไม้ เครื่องใช้ในครัวที่ทำจากพลาสติก และผลไม้กระป๋อง

“การจัดคณะผู้นำเข้าจากเขตปลอดภาษีเกาะคีชเดินทางมาเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยครั้งนี้ เป็นการดำเนินการภายใต้นโยบายการเร่งรัดการส่งออกเชิงรุกของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อผลักดันสินค้าและบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดตะวันออกกลาง โดยได้ตั้งเป้าให้เกิดการสั่งซื้อสินค้าเพื่อนำไปจำหน่ายในเทศกาลปีใหม่หรือเทศกาลโนรูส (Norooz) ของอิหร่าน ที่จะเริ่มขึ้นปลายเดือนมีนาคมนี้ และคาดว่าผลสำเร็จจากการจัดกิจกรรมจะทำให้มูลค่าการค้าระหว่างไทย-อิหร่านขยายตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างน้อย 5%” นางอภิรดี กล่าว

ขณะที่ นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ผู้นำเข้าจากเกาะคีชที่เดินทางมาครั้งนี้ มีการจับคู่เจรจาการค้ารายละไม่ต่ำกว่า 10 นัดหมาย โดยเป็นผู้นำเข้าอิสระที่มีห้างร้านเป็นของตนเอง และมีเอาท์เลทในแกรนด์พลาซ่า ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของอิหร่าน อีกทั้งยังเป็นผู้จัดจำหน่ายให้แก่ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่และร้านค้ากว่า 2,000 ร้าน ที่กระจายอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยวทั่วเกาะคีช

“นอกจากผลสำเร็จที่เป็นมูลค่าการส่งออกแล้ว การเดินทางเยือนไทยของคณะครั้งนี้จะนำไปสู่การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อเป็นแหล่งปัจจัยการผลิต และเป็นฐานการขยายตลาดในอนาคต ทั้งในประเทศอิหร่านและประเทศรอบอ่าวที่มีประชากรรวมกว่า 300 ล้านคน เช่น โอมาน กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตลอดจนประเทศเพื่อนบ้านของอิหร่าน เช่น อิรัก ซีเรีย และตุรกี เป็นต้น” นางมาลีกล่าว

ประเทศอิหร่านเป็นประเทศขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคตะวันออกกลาง มีประชากร 78 ล้านคน เป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อสูง ดังนั้นถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับสินค้าและบริการไทยที่จะขยายเข้าสู่ตลาดอิหร่านและครองสัดส่วนทางการตลาดในอันดับต้นๆ ในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ