ข่าว

เฟซบุ๊คเปิดผลสำรวจอนาคตเอสเอ็มอีไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฟซบุ๊คฉายภาพอนาคตธุรกิจขนาดเล็กในไทย พบ 79% นำเสนอสินค้าและบริการผ่านออนไลน์ ติดต่อค้าขายกับต่างประเทศ 25% สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่ 17%

          นางแคลร์ ดีวีย์ หัวหน้าฝ่าย Economic Growth Initiatives ของ Facebook ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยผลสำรวจอนาคตของธุรกิจ ว่าจากการสำรวจเจ้าของเพจธุรกิจเอสเอ็มอี บนเฟซบุ๊ค ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2559 จำนวน 6,418 ราย พบว่าธุรกิจเอสเอ็มอีในประเทศไทย ที่เชื่อว่าภาพรวมธุรกิจในอนาคตจะเป็นไปในทางที่ดี คิดเป็นสัดส่วน 32% ซึ่งสูงกว่ากลุ่มที่มองว่าสภาพธุรกิจของตนในปัจจุบันมีสถานะดี ซึ่งมี 12%

          นอกจากนี้ 13% ของธุรกิจเอสเอ็มอี ระบุว่าธุรกิจของพวกเขามีการจ้างงานภายในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่มี 33% ต้องการจ้างพนักงานเพิ่มในอีก 6 เดือนข้างหน้า ขณะที่ความท้าทายส่วนใหญ่ที่ธุรกิจต่างๆ มักจะเผชิญ ได้แก่ การดึงดูดลูกค้า 74% การเพิ่มรายได้ 63% และความไม่แน่นอนของสภาวะทางเศรษฐกิจ 56% โดย 60% ของธุรกิจที่ตอบแบบสำรวจ ใช้งานเครื่องมือหรือแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้เป็นไปตาม 4 เป้าหมายที่ระบุไว้เป็นอย่างน้อย จากทั้งหมด 6 เป้าหมาย และ 79% ของธุรกิจขนาดเล็กในไทย ระบุว่าพวกเขาใช้เครื่องมือออนไลน์ต่างๆ ในการนำเสนอสินค้าและบริการ
          ทั้งนี้ ธุรกิจขนาดเล็กที่ตอบแบบสำรวจ สัดส่วน 25% มีการติดต่อค้าขายกับต่างประเทศ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก ที่มีสัดส่วน 17% ถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับ 79% ของธุรกิจเหล่านี้ มีพนักงานน้อยกว่า 10 คน และไม่ได้รวมถึงบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ 
          สำหรับความท้าทายสำคัญของธุรกิจขนาดเล็กในการติดต่อค้าขายกับต่างประเทศ ได้แก่ การค้นหาพันธมิตรทางธุรกิจ 71% ข้อจำกัดในการเข้าถึงตลาด 68% และกฎข้อบังคับที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ 59% จากการสำรวจยังพบด้วยว่า 39% ของธุรกิจขนาดเล็ก ที่ติดต่อค้าขายกับต่างประเทศ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มจำนวนพนักงานในช่วง 6 เดือนข้างหน้า มากกว่าธุรกิจที่ไม่ได้มีการติดต่อค้าขายข้ามประเทศ ที่มีสัดส่วน 30% อีกทั้ง ธุรกิจที่ดำเนินกิจการโดยผู้หญิง ใช้เครื่องมือดิจิตอล 3 ใน 6 วัตถุประสงค์ที่ระบุไว้ในการสำรวจ Future of Business ซึ่งมากกว่าธุรกิจที่มีผู้ชายบริหาร
          “เพื่อช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ประสบความสำเร็จในยุคมือถือปัจจุบันนี้ เราต้องทำความเข้าใจถึงสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยมุมมองของธุรกิจต่างๆ ช่วยให้เข้าใจถึงความท้าทายที่พวกเขาต้องเผชิญ รวมถึงโอกาสที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโต จึงเป็นช่วงเวลาที่เราต้องเชื่อมต่อกันมากยิ่งขึ้น เมื่อธุรกิจขนาดเล็กเชื่อมต่อกับธุรกิจในประเทศและต่างประเทศมากยิ่งขึ้นเท่าไหร่ พวกเขาก็จะประสบความสำเร็จและเติบโตมากยิ่งขึ้นเท่านั้น” นางแคลร์ กล่าว    
          ทั้งนี้ "เฟซบุ๊ค" ได้จัดทำแบบสำรวจ  Future of Business โดยเป็นความร่วมมือกับองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) และธนาคารโลก ซึ่งช่วยสะท้อนภาพเศรษฐกิจดิจิทัล และโมบายในปัจจุบัน
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ