ข่าว

บี้การบินไทยเร่งสอบหาคนทำผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะรัฐ-การบินไทยเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง หาคนทำผิดลงโทษ หลังโรลส์รอยซ์ยอมรับจ่ายสินบน กระทบภาพลักษณ์ประเทศไทย ม.หอการค้า เผยดัชนีคอร์รัปชั่น ธ.ค.59 ดีสุดรอบ 6 ปี

          นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การทุจริตคอร์รัปชั่นไทยปี 2559 มีสถานการณ์ทรงตัวจากปี 2558 แต่ในภาพรวมแล้วถือว่าดีขึ้น และดีที่สุดในรอบ 6 ปี โดยพบว่าอัตราการจ่ายใต้โต๊ะลดลงจากเดิมที่เคยจ่าย 25-35% หรือคิดเป็นมูลค่าราว 400,000 ล้านบาทของมูลค่าโครงการทั้งปี เหลือ 15% หรือ 120,000 ล้านบาท โดยการเรียกเงินสินบนทุกๆ 1% จะส่งผลให้ลดการคอร์รัปชั่นลงได้ 10,000 ล้านบาท 
          "ดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชั่นไทยเดือนธันวาคม 2559 อยู่ที่ระดับ 55 ดีที่สุดในรอบ 6 ปี ชี้ให้เห็นว่าค่าดัชนีของไทยอยู่ในระดับปานกลาง และสัญญาณของปัญหาคอร์รัปชั่นดีขึ้น ตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปี 2557 ที่รัฐบาลชุดปัจจุบันเข้ามาดำเนินการ ส่วนความเสียหายของการทุจริต เฉลี่ยอยู่ที่ 120,000 ล้านบาท กระทบต่อจีดีพีร้อยละ 0.8 ดีกว่าในปีก่อนหน้า"
          นายธนวรรธน์ กล่าวถึงกรณีโรลส์รอยซ์ ยอมความว่าได้จ่ายสินบนให้กับนายหน้าการบินไทย เพื่อให้ซื้อเครื่องยนต์เครื่องบินนั้น ว่ามีผลกระทบกับภาพลักษณ์ของประเทศไทย เนื่องจากเป็นการกล่าวอ้างถึงเจ้าหน้าที่ภาครัฐของไทยว่าได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่นของบริษัทต่างชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้ รัฐบาล และบริษัทการบินไทย ควรเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งต้องมีมาตรการลงโทษผู้กระทำความผิด พร้อมวางแนวทางแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต 
          อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว เชื่อว่าจะไม่มีผลต่อคะแนนและการจัดอันดับของอค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ หรือ ซีพีไอ ที่จะประกาศผลการจัดอันดับดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นประจำปี 2559 ที่จะออกมาช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ เนื่องจากเป็นกรณีที่เกิดขึ้นในอดีตตั้งแต่ปี 2534-2548 ซึ่งถือว่าจบไปแล้ว
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ