ข่าว

แนะเลี่ยงใช้บริการอี-มันนี่เถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แบงก์ชาติเตือนภัยระวัง "อี-มันนี่" เถื่อน อาจสร้างความเสียหายได้ แนะใช้บริการผู้ได้รับใบอนุญาตถูกต้อง ล่าสุดมีแล้ว 22 ราย

          ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้เผยแพร่รายชื่อผู้ให้บริการที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจบริการ อี-มันนี่ ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแล ณ วันที่ 17 มกราคม 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 22 ราย พร้อมเตือนภัยประชาชนให้ระมัดระวังอี-มันนี่เถื่อน

          โดยระบุว่า ธปท.ขอแนะนำให้ประชาชน ร้านค้า สถานประกอบการที่จะใช้บริการหรือรับชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการด้วยเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อี-มันนี่) ทำธุรกรรมกับผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจากทางการ และหลีกเลี่ยงการใช้บริการจากผู้ให้บริการที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอาจมีการให้บริการที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และสร้างความเสียหายแก่ลูกค้าได้
          “ขอให้ประชาชนมั่นใจในผู้ให้บริการอี-มันนี่ และบริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ที่ได้รับอนุญาตจากทางการ ว่ามีการกำกับดูแลและติดตามอย่างใกล้ชิด โดยผู้สนใจใช้บริการควรศึกษาข้อมูลและทำความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการให้บริการ ค่าธรรมเนียม และเงื่อนไขการให้บริการที่เกี่ยวข้อง”รายงานข่าวระบุ
          ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ให้บริการ อี-มันนี่ ที่ลูกค้าสามารถเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ และสามารถใช้เงินหรือมูลค่าที่เก็บไว้ในกระเป๋าเพื่อชำระค่าสินค้าหรือบริการของร้านค้าตามที่กำหนดไว้ และมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปและร้านค้าสมัครใช้บริการดังกล่าวมากขึ้น รวมทั้งบางแห่งมีการหาเครือข่ายสมาชิก โดยให้ผลตอบแทนด้วย
          สำหรับรายชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารทหารไทย, ธนาคารทิสโก้, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย), ไทยสมาร์ทคาร์ด ,แอดวานซ์ เอ็มเปย์, เพย์สบาย ,แอดวานซ์ เมจิการ์ด ,ทรูมันนี่ ,บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม, ไอพี เพย์เมนท์โซลูชั่น, ทีทูพี, แอร์เพย์ (ประเทศไทย), แรบบิท-ไลน์ เพย์, เฮลโลเพย์ ,ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส ,เอ็มโอแอล เพย์เมนท์ และ ทูซีทูพี พลัส (ประเทศไทย) หรือสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่เว็บไซต์ ธปท. หรือศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินหมายเลขโทรศัพท์ 1213

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ