ข่าว

‘เนชั่นทีวี’แชมป์ช่องข่าวทุกจอ มิติใหม่‘โฆษณา-ขายได้จริง’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เนชั่นทีวี’ ประกาศปรับทุกมิติ ก้าวล้ำพฤติกรรมคนดูข่าวที่ทันเทคโนโลยีทุกสกรีน หลังปีที่ผ่านมาเรตติ้งโตก้าวกระโดด 50%

 

           การแข่งขันของ “ทีวีดิจิทัล” ในปี 2560 ยังคงเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยแต่ละช่องได้เตรียมปรับแผนเพื่อขยายฐานคนดูอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของช่องข่าว “เนชั่นทีวี” ประกาศปรับทุกมิติ ก้าวล้ำพฤติกรรมคนดูข่าวที่ทันเทคโนโลยีทุกสกรีน หลังปีที่ผ่านมาเรตติ้งโตก้าวกระโดด 50% ครองใจคนดูช่องข่าว เรตติ้งอันดับ 1 ทุกพื้นที่และออนไลน์

           นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นบีซี เน็กซ์วิชั่น จำกัด ผู้ถือใบอนุญาตช่องข่าวทีวีดิจิทัล เนชั่นทีวี ช่อง 22 เปิดเผยว่า ในปี 2560 ช่องเนชั่นทีวี 22 ได้เตรียมรายการใหม่ๆ ทั้งรายการข่าวและรายการจากพันธมิตรผู้ผลิตคอนเทนต์เชิงวาไรตี้-ไลฟ์สไตล์ แต่ยังคงแนวทางสาระเพื่อเสริมผังให้ช่องเนชั่นทีวี 22 เป็นช่องข่าวที่ไม่ได้มีเพียงแค่ข่าวสถานการณ์

           “ผลจากการปรับผังรายการช่วงกลางปีที่แล้ว ด้วยคอนเซปต์ Nation Beyond News ทำให้ฐานคนดูของช่องเนชั่นทีวีขยายมากขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อดูจากเรตติ้งเฉลี่ยในปี 2559 เทียบกับปี 2558 เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% คนดูเฉลี่ย 6 หมื่นคนต่อนาที เพิ่มจากประมาณ 4 หมื่นคนต่อนาทีในปี 2558” นายอดิศักดิ์กล่าว และว่า ช่องเนชั่นทีวีได้ตอกย้ำความเป็นช่องข่าวอันดับหนึ่งติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ของยุคดิจิทัล จากเดิมเป็นแชมป์ช่องข่าวบนทีวีดาวเทียมมานานกว่า 13 ปี

           ปัจจุบันยอดคนดูและเรตติ้งแต่ละวันสูงกว่าช่องข่าวรองๆ ลงไปมากถึงเท่าตัว ครองส่วนแบ่งคนดูในเดือนธันวาคม 2559 ในสัดส่วน 31.62% มากกว่าช่องข่าวอันดับสอง ที่มีส่วนแบ่งคนดู 19.13% และสามารถเข้าถึงผู้ชมทีวีดิจิทัล เฉลี่ยวันละ 3.6 ล้านคน มากกว่าช่องข่าวอันดับ 2 ที่เข้าถึงคนดู 2.64 ล้านคน เกือบ 1 ล้านคน

           ในปี 2559 ยังเป็นปีที่ช่องเนชั่นทีวีมุ่งสร้างฐานคนดูผ่าน Second Screen จากทุกแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น ส่งผลให้คนดูช่องเนชั่นทีวีแบบจอที่หนึ่ง (First Screen) เพิ่มตามไปด้วย สวนทางกับความเชื่อแบบเข้าใจผิดของนักวิชาการที่บอกว่าคนดูบนออนไลน์ทำให้คนดูทีวีน้อยลง โดยเว็บไซต์ช่องเนชั่น ทีวี 22 www.nationtv.tv ได้ก้าวสู่เว็บไซต์ทีวีอันดับหนึ่ง ด้วยยอดคนดูเฉลี่ยต่อวันมากกว่า 2.5-3 แสนคน รวมประมาณ 2 ล้านยูไอพีต่อเดือน

           นอกจากนั้น การดูผ่านสื่อใหม่เฟซบุ๊กไลฟ์ ที่รายการส่วนใหญ่ของช่องเนชั่นทีวีได้ออกอากาศคู่ขนานผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ที่มียอดคนดูสดๆ และย้อนหลังในรอบสัปดาห์มากกว่า 3-5 หมื่นคนต่อรายการ ในขณะที่คนกดไลค์บนเฟซบุ๊กช่องเนชั่นทีวี 22 และรายการต่างๆ รวมกันมากกว่า 6 ล้านครั้ง มีผู้ติดตามทางทวิตเตอร์ของช่องและนักข่าวภาคสนามมากกว่า 300 คน รวมกว่า 5 ล้านฟอลโลว์ส

           ผลจากคนดูเนชั่นทีวี ที่เพิ่มขึ้นในทุกมิติทั้งจอที่หนึ่ง (First Screen) ที่เข้าถึงคนดูมากกว่าวันละ 3.6 ล้านคน และสื่อโซเชียลมีเดียทุกประเภทรวมกันกว่า 10 ล้านคน ทำให้ช่องเนชั่นทีวีสามารถจะปรับรูปแบบการหารายได้ใหม่ที่ไม่ได้พึ่งพาหารายได้จากการขายนาทีโฆษณาอย่างเดียว เมื่อยอดคนดูและเข้าถึงช่องเนชั่นทีวีในทุกๆ ช่องทางมากกว่า 10 ล้านคนต่อวัน ย่อมทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ ในรูปแบบอี-คอมเมิร์ซ การขายโฆษณาออนไลน์บนแพลตฟอร์มของช่องเนชั่นทีวี ควบคู่ไปกับการหารายได้โฆษณา เพื่อให้ผลลัพธ์ไม่ได้แค่การสร้างการรับรู้ของแบรนด์สินค้าแต่ยังนำไปสู่การขายสินค้าได้จริง

           “ผมเชื่อมั่นว่าภาวะเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะดีกว่าปีที่แล้วอย่างแน่นอน เพราะปัจจัยความเสี่ยงใหญ่ๆ หลายเรื่องได้ผ่านไปด้วยดี ในขณะที่โครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐหลายโครงการเริ่มจะเห็นเป็นรูปธรรม จึงคาดการณ์ว่าในปีนี้รายได้ของช่องเนชั่นทีวีจะเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 20% โดยจะขอขยับอัตราค่าโฆษณาในไตรมาส 2 อีกประมาณ 15-25% แล้วแต่ช่วงเวลาที่เรตติ้งเพิ่มขึ้นและคนดูผ่านจอที่ 2 มากขึ้น”

           นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ในปี 2560 ช่องเนชั่นทีวี 22 วางเป้าหมายจะเพิ่มฐานคนดูในทุกๆ ช่องทางอีกกว่า 50% ที่น่าจะมาจากช่องทางทีวีดิจิทัลเฉลี่ย 1 แสนคนต่อนาที และเป้าหมายช่องทางออนไลน์ทางเว็บไซต์เฉลี่ย 5 แสนคนต่อวัน อยู่ใน 10 อันดับแรกของเว็บไซต์ที่มีคนเข้ามากที่สุด รวมทั้งการรับชมผ่านเฟซบุ๊กที่ช่องเนชั่นทีวีและรายการต่างๆ ยอดคนกดไลค์เพิ่มจากประมาณ 6 ล้านราย เป็น 10 ล้านราย

           “ช่องเนชั่นทีวี จะมีพันธมิตรใหม่ที่เป็นระดับโลก และอันดับหนึ่งในคอนเทนต์กลุ่มกีฬากับไลฟ์สไตล์ผู้ชายมาเสริมผังในเร็วๆ นี้ เพื่อทำให้ฐานคนดูกว้างขึ้น จึงมั่นใจว่าจะทำให้เรตติ้งเพิ่มในปีนี้อีกไม่น้อยกว่า 50%"

           นอกจากนี้ ยังจะเน้นการใช้กลยุทธ์กิจกรรมพิเศษขนาดใหญ่และต่อเนื่องตลอดปี หรือ Mega Event เพื่อสร้างความผูกพันของคนดูช่องข่าวให้เหนียวแน่นมากกว่าช่องอื่นๆ ในกลุ่มช่องข่าวและช่องวาไรตี้ โดยในปีนี้ ช่องเนชั่นทีวี 22 จะสร้างกิจกรรมใหญ่ๆ ในทุกกลุ่มคนดูปัจจุบันและกลุ่มคนดูใหม่ๆ เช่น กิจกรรมปั่นจักรยานที่่จัดมา 3 ปี ในปีที่ผ่านมาได้เดินทางไปทุกภาคมากกว่า 20 จังหวัด สร้างความตื่นตัวให้แก่นักปั่นจักรยานทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 3 หมื่นคน โดยในปีนี้วางเป้าหมายจะเพิ่มจังหวัดใหม่ๆ ไปให้ได้มากกว่า 30 จังหวัด คาดว่าจะมีนักปั่นจักรยานเข้าร่วมในทุกกิจกรรมประมาณ 5 หมื่นคน

           กิจกรรมใหญ่อีกกิจกรรมที่ในปีที่แล้วได้ใช้รูปแบบการจัดสัมมนาทางธุรกิจใน 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษที่ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจทั่วประเทศที่เดินทางไปร่วมสัมมนายุทธศาสตร์ประเทศไทย 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีนักธุรกิจและผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมสัมมนา 11 ครั้งกว่า 2,500 คน

           “กิจกรรมนี้ได้สร้างเครือข่ายนักธุรกิจทั่วประเทศที่มีความสนใจในการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทำให้ในปีนี้มีแผนจัดสัมมนาข้ามชาติในกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง หรือ CLMVT คือ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และไทย ช่องเนชั่นทีวีจะยกระดับจากสื่อสารมวลชนเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงนักธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนให้เกิดการค้าและการลงทุนมากขึ้น”

           นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า กิจกรรมด้านความบันเทิงที่ดำเนินการต่อเนื่องมากว่า 20 ปีคือเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ในปีนี้จะมีการจัด 2 ครั้งคือครั้งที่ 14 ในระหว่างวันที่ 23 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ ที่เลื่อนมาจากเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และจัดอีกครั้งในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่จะมีภาพยนตร์คุณภาพมากกว่า 60-70 เรื่องมาฉายในโรงภาพยนตร์เอสเอฟเซ็นทรัลเวิลด์ และการก้าวไปสู่เทศกาลภาพยนตร์และการค้าขายภาพยนตร์ในระดับภูมิภาคอาเซียนที่ใหญ่ที่สุด

           “ยังมีกิจกรรมใหญ่ๆ ที่อยู่ในแผนงานหลักในปีนี้ เช่น กิจกรรมเนื่องในโอกาสความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น 130 ปี, ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย 150 ปีและสารคดีพิเศษ 10 ตอนเบื้องหลังความสัมพันธ์ไทย-จีน 40 ปี ดำเนินรายการโดยคุณสุทธิชัย หยุ่น” นายอดิศักดิ์ กล่าวย้ำ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ