ข่าว

จับ “แม่ค้าแซ่บ” ไลฟ์สดขายสินค้าปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปอศ.บุกจับกุม 2 ผู้ต้องหา เจ้าของเพจ "แม่ค้าแซ่บ" ขายสินค้าละเมิดฯ ทางเฟซบุ๊ค ไลฟ์ "พาณิชย์" เตือนเป็นความผิดอาญา จำคุก 4 ปี ปรับ 4 แสนบาท

          รายงานข่าวว่า    เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ได้นำหมายค้นของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เข้าตรวจค้นจับกุมเพจ “แม่ค้าแซ่บ” ผู้ขายสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าผ่านทาง เฟซบุ๊ค ไลฟ์ (Facebook Live) ได้ผู้ต้องหา 2 คน ยึดของกลางกระเป๋าปลอมเครื่องหมายการค้าแบรนด์เนม และอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำความผิด
          สืบเนื่องมาจาก กรมทรัพย์าสินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้รับแจ้งข้อมูลว่า ผู้ขายสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าเพจ “แม่ค้าแซ่บ” ผ่านทาง Facebook Live ได้นำเข้าสินค้าละเมิดผ่านทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเมื่อของลงจากเครื่องก็ได้มีการส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าผ่านทางไปรษณีย์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงได้ประสานไปยังตำรวจ ปอศ. เพื่อดำเนินการสืบสวนและจับกุม
          ต่อมาเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอศ. ได้นำหมายค้นของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เข้าทำการตรวจค้น จับกุมที่บ้านเลขที่ 44/147 หมู่บ้านภัสสรเพรสทิจ อ่อนนุช ซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซอย 87 แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร ผลการตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน พร้อมยึดของกลางได้แก่ กระเป๋าปลอมเครื่องหมายการค้าแบรนด์เนม และอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำความผิด ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
          ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขอแจ้งเตือนผู้ขายสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าผ่านทาง Facebook Live ว่าการขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาดังกล่าว เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยเป็นความผิดอาญาแผ่นดินไม่สามารถยอมความกันได้ และการขายสินค้าด้วยวิธีการดังกล่าวไม่สามารถรอดพ้นจากการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงขอให้ผู้ขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญายุติการกระทำที่ผิดกฎหมายดังกล่าว 
          "เจ้าหน้าที่ได้มีการบูรณาการในการปราบปรามผู้ขายสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าผ่านทาง Facebook Live อย่างเด็ดขาด และได้จับกุมดำเนินคดีไปแล้วหลายราย และประการสำคัญ นอกจากผู้กระทำความผิดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องหมายการค้าแล้ว จะถูกส่งไปดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและตรวจสอบการเสียภาษีสรรพากรอีกด้วย"รายงานข่าวระบุ
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ