ข่าว

หอฯใต้เสนอรัฐ5ข้อฟื้นฟูหลังน้ำลด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หอการค้าภาคใต้เสนอรัฐบาล 5 ข้อ เร่งฟื้นฟูความเสียหายหลังน้ำลดโดยเร็ว พร้อมใช้โอกาสนี้แก้ปัญหาระยะยาว จัดทำผังน้ำในพื้นที่เสี่ยงภัย ฟื้นฟูแหล่งน้ำอุปโภคบริโภค

 

          นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวถึงผลกระทบน้ำท่วมภาคใต้ ว่าหอการค้าจังหวัดภาคใต้ที่ประสบภัยได้ประเมินความเสียหายต่อสถานการณ์น้ำท่วม โดยคาดการณ์ว่า หากสถานการณ์น้ำท่วมยุติลงภายใน 1–2 สัปดาห์นี้ ความเสียหายจะอยู่ประมาณ 1–1.5 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 0.1% ของจีดีพีประเทศ หรือประมาณ 1.25% ของ GRP ภาคใต้ แต่หากสถานการณ์น้ำท่วมกินเวลายาวนานประมาณ 2-3 เดือน ก็จะก่อให้เกิดความเสียหายสูงถึง 8.5 หมื่นล้าน - 1.2 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 0.5–0.7 % ของจีดีพีประเทศ
          ด้านท่องเที่ยว หอการค้าจังหวัดภาคใต้แจ้งว่าในฝั่งอ่าวไทยได้รับผลกระทบจากการที่นักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการจองห้องพักของโรงแรมประมาณ 10-20% โดยปรับแผนการท่องเที่ยวไปยังฝั่งอันดามันแทน เนื่องจากได้รับผลกระทบไม่มาก จึงคาดการณ์ว่าในช่วงสงกรานต์นักท่องเที่ยวจะกลับมาเป็นปกติได้
          อย่างไรก็ตาม หอการค้าไทยและหอการค้าจังหวัดภาคใต้ ได้มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการแก้ไขปัญหาหลังน้ำลด โดย 1.เสนอให้มีการเร่งฟื้นฟูความเสียหายให้เร็วที่สุด และใช้บทเรียนจากวิกฤติที่เกิดขึ้นในการบริหารจัดการ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว ประกอบด้วย การบูรณาการการบังคับใช้กฎหมายผังเมือง ควบคู่กับการใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกัน เช่น พ.ร.บ.ควบคุมอาคารและสิ่งปลูกสร้าง
          2.เสนอให้มีการจัดทำ “ผังน้ำ” ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัย หรือพื้นที่ที่เป็นทางไหลผ่านของน้ำ โดยขอความร่วมมือจากประชาชน เพื่อขอกันพื้นที่ทำ Flood Way หากปล่อยให้เวลาล่วงเลยประชาชนจะกลับเข้ามาบุกรุกในพื้นที่ เกิดการแก้ไขปัญหายาก 3.การเร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด เสนอให้รัฐบาลเร่งฟื้นฟูแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค รวมทั้งการฟื้นฟูบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้าง โดยจะประสานไปยังผู้ประกอบการด้านวัสดุก่อสร้าง เพื่อลงไปช่วยเหลือหรือการจัดหาสินค้าราคาพิเศษ 
          4.นอกเหนือจากการชดเชยตามปกติแล้ว ควรใช้โอกาสนี้ปรับปรุงโครงสร้างการผลิตของภาคการเกษตรใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และ 5. เสนอให้มีการจัดแคมเปญด้านการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยหลังสถานการณ์คลี่คลาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ