ข่าว

ชะตาหนี้ปี 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ เพื่อนแท้การเงิน โดย...ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. www.1213.or.th โทร 1213

 

          คงเป็นเรื่องคุ้นตาที่เราจะเห็นการทำนายดวงชะตาตามหน้านิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ทุกช่วงต้นปี ไม่ว่าจะดวงความรัก การงาน หรือการเงิน ซึ่งมนุษย์มีหนี้ก็คงอยากรู้เรื่องหนี้ของตัวเองเหมือนกัน วันนี้ผมจึงนำวิธีตรวจชะตาหนี้ที่ได้อ่านเจอและดัดแปลงมาจากเว็บไซต์ของหน่วยงานให้ความรู้ทางการเงินของประเทศมาเลเซียและอังกฤษมาฝากกันครับ

          การตรวจชะตาหนี้ทำได้ง่ายๆ เริ่มจากการตอบ “ใช่” หรือ “ไม่ใช่” ตามข้อความด้านล่าง และแค่นับว่าตอบ “ใช่” ไปกี่ครั้งเท่านั้นเอง เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

          คุณกู้เงินจากแหล่งต่างๆ จนเต็มวงเงินทำให้กู้เพิ่มไม่ได้อีก

          คุณต้องกู้เงินจากแหล่งหนึ่งเพื่อจ่ายหนี้อีกแหล่งหนึ่ง

          คุณมักจะจ่ายหนี้ได้เพียงขั้นต่ำ จ่ายช้า หรือบางทีก็ไม่ได้จ่ายเลย

คุณต้องยืมเงินคนอื่นมาจ่ายค่าใช้จ่ายจำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ

          รายได้ของคุณหมดไปกับจ่ายหนี้

          ถ้าตอบว่า “ไม่ใช่” ทุกข้อ แสดงว่าคุณไม่มีสัญญาณปัญหาหนี้ร้าย แต่อย่าประมาท ควรเสริมดวงด้วยการดูแลการเงินอย่างดีแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะได้มีชีวิตการเงินที่ดีไปตลอด

          ถ้าตอบ “ใช่” 1-2 ข้อ คุณกำลังมีเงามืดลางๆ ของปัญหาหนี้ แนะนำให้จดบัญชีรายรับ-รายจ่าย จะเป็นสมุดจดหรือแอพในมือถือก็ได้ เพื่อหาสาเหตุที่ต้องยืมเงินคนอื่นแล้วพยายามลดค่าใช้จ่ายนั้น เพื่อให้รายจ่ายไม่เกินรายรับและใช้หนี้หมดไวๆ ส่วนการแก้เคล็ดคือการออมเงินเผื่อฉุกเฉิน จะได้ไม่ก่อหนี้อีกถ้าต้องมีเหตุให้ใช้เงินกะทันหันครับ

          หากตอบ “ใช่” 3-4 ข้อ เงามืดแห่งหนี้เข้าครอบงำเป็นวงกว้าง นอกจากจดบัญชีรายรับ-รายจ่ายแล้ว คุณควรหยุดก่อหนี้ใหม่เดี๋ยวนี้ และวางแผนเคลียร์หนี้อย่างจริงจัง โดยเริ่มจากจดยอดหนี้และดอกเบี้ยทั้งหมดแล้วเริ่มปลดหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่อปีสูงสุดเพื่อลดภาระดอกเบี้ย หรือหากอัตราดอกเบี้ยเท่ากันก็เริ่มจากหนี้ก้อนเล็กที่สุดเพื่อสร้างกำลังใจ พร้อมกับเพิ่มวินัยในการใช้จ่าย คิดก่อนซื้อว่า “จำเป็นแน่ๆ หรือแค่อยากได้” ทุกครั้งนะครับ
แต่ถ้าผลออกมาว่า “ใช่” ทุกข้อ แปลว่า กรรมแห่งหนี้บดบังหนักมาก ถ้าลองแก้ตามคำแนะนำด้านบนแล้วยังจ่ายไม่ไหว ให้รีบติดต่อเจ้าหนี้เพื่อเจรจาหรือหน่วยงานที่ให้คำปรึกษาเรื่องหนี้เพื่อขอคำแนะนำครับ

          การแก้กรรมอาจส่งผลจริงหรือเป็นความเชื่อที่ยังคงต้องรอการพิสูจน์ แต่การแก้หนี้ทำได้ทันทีโดยเริ่มที่ตัวคุณเอง แบงก์ชาติขออวยพรให้ทุกท่านมีชีวิตทางการเงินที่ดีครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ