ข่าว

เที่ยวกระจาย รายได้หด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขมน้ำตาล หวานบอระเพ็ด โดย.....พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ

 

           ช่วงวันหยุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผมมีโอกาสได้เดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด ซึ่งทุกวันปีใหม่ครอบครัวของผมจะถือโอกาสทำบุญให้พ่อแม่และบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วด้วย ผมและพี่น้องจึงมีโอกาสได้คุยกันถึงเรื่องราวต่างๆ ที่ไม่ได้เจอหน้าค่าตากันนานแรมปี หนึ่งในหลายเรื่องเหล่านั้นคือเรื่องการเดินทางของแต่ละคน พี่น้องที่เดินทางออกจากกรุงเทพฯ จะบ่นเรื่องการจราจรติดขัด ในขณะที่พี่ชายของผมสองคนเดินทางมาจากเชียงใหม่ ทุกปีจะบอกว่าสะดวกและสบายกว่าคนที่เดินทางไปจากกรุงเทพฯ เพราะเป็นการเดินทางสวนกันกับคนส่วนใหญ่ที่มุ่งหน้าขึ้นสู่ภาคเหนือ ปีนี้ก็ไม่ต่างไปจากปีก่อนๆ แต่พวกเขายังมีความเห็นว่า “จำนวนรถยนต์ที่มุ่งหน้าขึ้นเชียงใหม่มีน้อยลงเรื่อยๆ ทุกปี”

           เหตุผลที่รถยนต์มุ่งหน้าขึ้นไปพักผ่อนท่องเที่ยวที่เชียงใหม่ช่วงเทศกาลมีจำนวนน้อยลงนั้น คงไม่เกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ และคงไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคนเริ่มเบื่อเมืองเชียงใหม่ แต่น่าจะขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่เกี่ยวกับการพักผ่อนหย่อนใจเปลี่ยนไป และมีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศเกิดขึ้นมาให้เลือกกันมากขึ้นทุกวัน อีกทั้งการเดินทางก็สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ทำให้มีการกระจายกันไปเที่ยวหลากหลายพื้นที่มากขึ้น แทนที่จะกระจุกตัวอยู่เพียงที่ใดที่หนึ่งแห่งเดียวเหมือนในอดีต

           ปัจจุบันนี้หากมีวันหยุดติดต่อกันตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป จะพบว่าปริมาณผู้คนที่อยู่ตามสนามบินหลักมีจำนวนมากจนบางครั้งถึงขั้นแออัด เพราะคนในยุคนี้สามารถเดินทางไปต่างประเทศกันได้ง่ายขึ้น และมีความจำเป็นในการวางแผนล่วงหน้าเป็นระยะเวลายาวนานน้อยลง คิดอยากไปก็สามารถจองตั๋วเครื่องบินและจองที่พักปลายทางในต่างประเทศผ่านอินเทอร์เน็ตได้ทันที ประเทศที่ไม่ต้องขอหนังสือเดินทางเข้าประเทศหรือไม่ต้องยื่นขอวีซ่ามีมากขึ้น และกลายเป็นปลายทางของการท่องเที่ยวหลักของคนไทยทุกวันนี้ 

           เหตุผลของคนรุ่นใหม่หลายคนบอกว่า การเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นความท้าทายและเปิดหูเปิดตา อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าเที่ยวภายในประเทศ ส่วนคนที่ยังชมชอบการท่องเที่ยวภายในประเทศก็มีสถานที่ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาให้เลือกมากมาย ในละแวกภาคเหนือที่อากาศหนาวเย็นนอกจากเชียงใหม่ ก็ยังมี ปาย, แม่แจ่ม, แม่ฮ่องสอน, น่าน, ภูชี้ฟ้า ฯลฯ แม้แต่ในภาคกลางเองก็มีสถานที่ท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้รับกับอากาศหนาวเย็นเช่นภาคเหนือเกิดขึ้น

           สถานที่ซึ่งเคยมีแต่ความแห้งแล้ง เช่น จ.บุรีรัมย์ เคยมีแต่ปราสาทขอมโบราณเป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างเดียว คนมาเที่ยวแล้วก็ต้องกลับไปนอนพักที่สุรินทร์หรืออุบลราชธานีหรือนครราชสีมา ปัจจุบันนี้มีที่พักชั้นดีเกิดขึ้นมารองรับ มีสถานที่ท่องเที่ยวชมดอกไม้ที่สวยงามต่างๆ เกิดมารองรับนักท่องเที่ยว 

           เหตุผลต่างๆ เหล่านี้เองที่ทำให้การเดินทางของคนไทยเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจมีการกระจายตัวกันไปทั่ว ส่งผลให้เกิดทั้งข้อดีและข้อเสียมากมาย ซึ่งผู้ที่จะลงทุนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพยายามไล่ตามความเปลี่ยนแปลงนี้ให้ทัน จึงจะได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ในทุกๆ ด้านครับ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ