ข่าว

ปี60ตั้งเป้า3หมื่นเอสเอ็มอีสู่ค้าออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พาณิชย์” สนองนโยบาย “สมคิด” ตั้งสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการค้ายุคใหม่ (NEA) เดินหน้าสร้างเทรนเนอร์ สานฝันเอสเอ็มอีสู่ตลาดค้าออนไลน์ เล็งขยายทั่วประเทศ

 

          หลังจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้นำคณะผู้แทนไทยเยือนสำนักงานใหญ่ของ อาลีบาบา อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ได้นำแนวคิดการเข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กให้ทำการค้าออนไลน์ มาจัดตั้งสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (New Economy Academy - NEA) โดยทางอาลีบาบา จะนำองค์ความรู้ ประสบการณ์ และเทคนิคเชิงลึกการทำการค้าออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จมาแบ่งปันให้กับ เอสเอ็มอี ไทยอย่างครบวงจร

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สถาบัน NEA จะตั้งอยู่ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถ.รัชดาภิเษก ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ให้แก่เอสเอ็มอี ได้เรียนรู้ พัฒนา และฝึกฝนทักษะอย่างจริงจัง ผ่านการให้ความรู้ในหลายหลักสูตร หลายระดับ เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของเอสเอ็มอีแต่ละราย เช่น หลักสูตร นิว อีโคโนมี ให้ความรู้ ความเข้าใจ และการใช้ประโยชน์จากนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 เอสเอ็มอี 4.0 ดิจิทัล อีโคโนมี, หลักสูตร ให้ความรู้เพื่อสร้างแนวคิดในการเป็นผู้ประกอบธุรกิจยุคใหม่บนพื้นฐานของนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยี เป็นต้น

          นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังจะร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรในการขยายสาขา NEA ให้ครอบคลุมทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ จะขยาย NEA ผ่าน Mini Moc 7 ภาค ส่วนสำนักงานพาณิชย์จังหวัด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะขยายสาขา NEA ไปยังศูนย์ดิจิทัลชุมชน ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ ผ่านสถาบันการศึกษาต่างๆ ด้านภาคเอกชน เช่น สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และธนาคารพาณิชย์ต่างๆ จะขยายผ่านสาขานั้นๆ ในกรุงเทพและต่างจังหวัด

           “กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายที่จะสร้างผู้สอนให้เป็นนักปฏิวัติเศรษฐกิจยุคใหม่ให้ได้ 1,000 ราย เพื่อถ่ายทอดกระจายความรู้ไปยังเอสเอ็มอีทั่วประเทศจึงถึงรากฐานไม่น้อยกว่า 30,000 รายภายในสิ้นปีหน้า”นางอภิรดี กล่าวและว่า ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ www.ditp.go.th , www.thaitrade.com และสายด่วน 1169

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ