ข่าว

เร่งอุดช่องโหว่เพิ่มเชื่อมั่นชำระเงินผ่านมือถือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แบงก์ชาติ-กสทช. เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นทำธุรกรรมการเงินบนมือถือ อุดช่องโหว่ข้อมูลรั่ว กสทช.ย้ำออกซิมใหม่-เปลี่ยนซิมต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริง


          นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้แถลงข่าวร่วมกันภายหลังการหารือเพื่อยกระดับความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ 
          นายวิรไทกล่าวว่า ธปท.ได้ให้ฝ่ายคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินยกระดับมาตรฐานแบบฟอร์มการกรอกข้อมูลของสถาบันการเงินใหม่ให้รัดกุมมากขึ้น เพื่ออุดช่องโหว่การเซ็นยินยอมของผู้ใช้บริการในการเปิดเผยข้อมูลบุคคล และตกลงให้สถาบันการเงินส่งข้อมูลเฉพาะเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้บริการเท่านั้น แต่ไม่ปรากฎชื่อในระบบดังกล่าว ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้บริการแล้ว หลังจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการขายบริการทางการเงิน ประกันชีวิตทางโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวนมาก โดยกลไกการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสถาบันการเงินและผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2560
          ขณะที่หากผู้ใช้บริการมีความประสงค์จะเปลี่ยนแปลงเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็จะมีกลไกลการดูแลอย่างรัดกุม  โดยผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลไปยังสถาบันการเงิน และปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน  ซึ่งผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะขอคำยินยอมจากเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์ในการนำส่งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลดังกล่าวให้สถาบันการเงิน และหากเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่มีความประสงค์ผูกหมายเลขโทรศัพท์ใหม่กับบริการพร้อมเพย์สามารถดำเนินการได้ที่สถาบันการเงิน
          ด้านนายฐากรกล่าวว่า กสทช.จะมีหนังสือกำชับให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ดำเนินการโอนย้ายเลขหมายให้เป็นไปตามกฏหมายและประกาศของ กสทช.อย่างเคร่งครัด โดยในการขอออกซิมการ์ดใหม่ การขอเปลี่ยนแปลงเจ้าของซิมการ์ด การขอเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ นั้น ผู้ใช้บริการจะต้องนำบัตรประชาชนตัวจริงมาใช้ในการติดต่อเพื่อขอเปลี่ยนแปลงหรือโอนย้ายเลขหมายเท่านั้น กรณีการมอบอำนาจให้ผู้อื่นดำเนินการแทนก็จะต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริงของผู้มอบและผู้รับมอบอำนาจด้วย โดยกสทช.ได้จัดทำมาตรฐานกระบวนการพิสูจน์ตัวตนเพื่อรองรับการตรวจสอบบัตรประชาชนดังกล่าวแล้ว เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจในการใช้บริการธุรกรรมทางการเงิน และป้องกันการโอนย้ายหมายเลขที่ไม่ถูกต้อง
          ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ฝ่าฝืนกฎหมายหรือประกาศ กสทช. โดยไม่ดำเนินการโอนย้ายหรือเปลี่ยนแปลงเลขหมายให้ถูกต้อง จะได้รับโทษตามประกาศ กสทช. และต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายต่างๆที่เกิดขึ้นจากการโอนย้ายหรือเปลี่ยนแปลงเลขหมายที่ไม่ถูกต้องดังกล่าวด้วย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ