ข่าว

คลังซักซ้อมทีมแก้หนี้นอกระบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลังประชุมซักซ้อมแนวทางการบริหารงาน แก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืน

          นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อซักซ้อมแนวทางการบริหารงานเพื่อการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืน ร่วมกับคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบประจำจังหวัดและคณะอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้นอกระบบประจำจังหวัด จาก 4 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น อุดรธานี มหาสารคาม และร้อยเอ็ด พร้อมด้วยคณะกรรมการกำกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชน

          โดยย้ำการดำเนินการใน 4 ประเด็นหลัก คือ กระบวนการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบ ซึ่งมีอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเป็นประธานอนุกรรมการไกล่เกลี่ยและประนอมหนี้นอกระบบประจำจังหวัด ช่วยเหลือประชาชนในการเจรจาประนอมหนี้กับเจ้าหนี้นอกระบบ โดยให้ทั้งฝ่ายลูกหนี้และเจ้าหนี้พึงพอใจ

          กระบวนการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้นอกระบบ ซึ่งมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้นอกระบบประจำจังหวัด มีหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ด้านการเพิ่มรายได้ของตัวเองให้มากขึ้น

          การพัฒนาแหล่งเงินทุนสำหรับประชาชน ที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนปกติ ซึ่งกระทรวงการคลังได้ออกประกาศกำหนดธุรกิจสินเชื่อประเภทใหม่ คือ สินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับหรือสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์โดยให้นิติบุคคลที่สนใจยื่นคำขออนุญาตการประกอบธุรกิจกับกระทรวงการคลัง ซึ่งจะสามารถให้สินเชื่อกับประชาชนในจังหวัดในวงเงินไม่เกินรายละ 50,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย รวมค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมใดๆ ไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี

          ส่วนการดำเนินการกับเจ้าหนี้นอกระบบที่กระทำความผิดตามกฎหมายนั้น คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ร่วมกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบในการติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดตามกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวดและจริงจัง รวมทั้งผลักดันให้เจ้าหนี้นอกระบบเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการปรับพฤติกรรมให้เป็นผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ