ข่าว

เชื่อมั่นผู้บริโภควูบ2เดือนต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคพ.ย.59 หดตัวต่อเป็นเดือนที่2 เศรษฐกิจผันผวน ราคาพืชผลตกต่ำ ฉุดกำลังซื้อชะลอตัว คาดความเสียหายน้ำท่วมใต้ 5,000-10,000 ล้าน

 

          นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนพฤศจิกายน 2559 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 อยู่ที่ระดับ 72.3 เนื่องจากประชาชนยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งมีความผันผวนสูง และราคาพืชผลทางการเกษตรที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ จึงเป็นปัจจัยบั่นทอนความเชื่อมั่นโดยรวม 

          ส่วนภาวะเศรษฐกิจในภาพรวม มองว่าน่าจะเติบโตต่ำกว่าที่คาดไว้ หรือที่ 3.2% จากเดิม 3.3% ภาครัฐจึงต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นผ่านมาตรการต่าง ๆ ที่คาดว่าจะออกมาในช่วงปลายปี และดูแลภาคการเกษตร พร้อมทั้งเดินหน้าการลงทุนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

          "ก่อนหน้า มองว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงฟื้นตัว เพียงแต่ฟื้นตัวช้า แต่ขณะนี้พบว่ามีสัญญาณชะลอตัวลง และยังไม่มีสัญญาณที่ฟื้นตัวขึ้นได้อย่างโดดเด่น เนื่องจากประชาชน ยังกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ผันผวนสูง ราคาพืชผลทางการเกษตรอยู่ในระดับต่ำ ทำให้คาดว่า การบริโภคของภาคประชาชนยังฟื้นตัวไม่มากนักในช่วงไตรมาสสุดท้ายนี้ เพราะส่วนใหญ่ยังระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย แต่จากการที่ภาครัฐเข้ามาดูแล ทั้งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ มาตรการดูแลราคาพืชผลทางการเกษตร มองว่าการบริโภคน่าจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสแรกของปีหน้า"นายธนวรรธน์ กล่าว

          ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ที่เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานั้น คาดว่าจะส่งผลกระทบไม่มากนัก แต่ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ 5,000-10,000 ล้านบาท
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ