ข่าว

เปิดแอปร้องเรียนปัญหาออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอ็ตด้า กระทรวงดีอี เปิดตัวแอป 1212 OCC รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ มุ่งสร้างความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยี ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล

 

          นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และ เอ็ตด้า ได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC หรือ Online Complaint Center เปิดช่องทาง โทรศัพท์สายด่วน 1212 และอีเมล [email protected] รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ ที่ครอบคลุมทั้งปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ ปัญหาการซื้อขายออนไลน์ รวมถึงปัญหาภัยคุกคามทางไซเบอร์นั้น 

          ทั้งนี้ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือประชาชนที่พบปัญหาจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยจะเป็น Single Contact Point ในการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือเบาะแสจากประชาชน ประสานเรื่องไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบได้อย่างตรง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญในการจัดการปัญหาและนำไปสู่การป้องกันปัญหาการใช้เทคโนโลยีในอนาคต 

          สำหรับแอปพลิเคชัน 1212 OCC นี้สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นผ่าน Play Store (ระบบแอนดรอยด์) ได้แล้ว โดยค้นหาคำว่า 1212OCC ได้ไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วน App Store (ระบบไอโอเอส) จะพร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดได้เร็ว ๆ นี้ รวมถึงการเปิดให้ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ 1212 OCC ภายในเดือนมกราคม 2560 

          ปัจจุบันคนไทยใช้ใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้น สอดคล้องกับผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2559 ที่เอ็ตด้า สำรวจพบว่า จำนวนชั่วโมงในการใช้อินเทอร์เน็ตในภาพรวมทั้งผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่และคอมพิวเตอร์ อยู่ที่ 45 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือ 6.4 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งสมาร์ตโฟนยังคงเป็นอุปกรณ์หลักที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตนิยมใช้ในการเชื่อมต่อ โดยมีผู้ใช้งานมากถึง 85.5% และมีจำนวนชั่วโมงการใช้งานโดยเฉลี่ย 6.2 ชั่วโมงต่อวัน สูงกว่าปีที่ผ่านมาอย่างมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ