ข่าว

จับตาผลกระทบลาวเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยกังวลมาตรการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของลาวอัตรา 10% ระบุคนลาวข้ามมาเที่ยวฝั่งไทยซื้อของกลับบ้านลดลง เตรียมยกขึ้นมาหารือในการประชุมเจทีซี ครั้งหน้า


               นางมนนิภา โกวิทศิริกุล ประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า ภายหลังรัฐบาลลาวประกาศจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) 10% ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา บริเวณด่านการค้าชายแดนหนองคาย - เวียงจันทน์ พบว่ามีปริมาณการค้าในส่วนพลเมืองลาวที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยและมีการซื้อของในลักษณะของการถือกลับ (carry on) มีสัดส่วนน้อยลงราว 70 - 80% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้าที่จะมีการประกาศใช้มาตรการดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านค้าในเขตการค้าชายแดนได้รับผลกระทบและมีรายได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

               “ภาพรวมการค้าชายแดนบริเวณด่านหนองคายตอนนี้พบว่าคนลาวที่ข้ามฝั่งมาซื้อของปกติทุกวันก็มีการซื้อน้อยลง หรือหันมาเลือกซื้อสินค้าเฉพาะส่วนที่จำเป็นกลับไปเท่านั้น เพราะกังวลในเรื่องของการเสียภาษี แต่ต้องยอมรับว่า มาตรการที่ออกมาเป็นมาตรการภายในประเทศของเขา ดังนั้นจึงไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากปรับตัว แต่หากประเมินผลกระทบอย่างชัดเจนแล้ว แน่นอนว่าการค้าชายแดนที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของมูลค่าการค้าด่านหนองคายที่มีเฉลี่ยต่อปี 6 หมื่นล้านบาท หรือต่อเดือน 4,000 ล้านบาท อาจมีมูลค่าลดลง” นางมนนิภา กล่าว

               ด้าน นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลลาวได้ประกาศจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 10% มองว่าน่าจะส่งผลกระทบทำให้การจับจ่ายใช้สอยของคนลาวในประเทศไทยลดลง อย่างไรก็ตาม มาตรการนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องและส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าของไทยที่ยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ และแม้จะเป็นมาตรการภายในประเทศของลาวเอง แต่ทางฝ่ายไทยก็คงจะต้องนำเรื่องนี้ไปเจรจา หากมีการประชุมร่วมกันในกรอบ Joint Trade Committee (เจทีซี) ซึ่งขณะนี้้ยังไม่ได้กำหนดเวลา โดยทางฝ่ายไทยคงต้องขอให้ลาวมีความยืดหยุ่นในการกำหนดมาตรการมากขึ้น เช่น การขยายเพดานวงเงินการใช้จ่าย เป็นต้น

 

"ลาว" แห่ข้ามโขงช้อปปิ้งฉลองวันชาติ (อ่านต่อ...)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ