ข่าว

พาณิชย์เดินเครื่องปั้นเกษตรกร4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์เปิดช่องทางขายข้าวออนไลน์ ผ่านเว็บ Thaitrade.com พร้อมผนึก bentoweb.com ช่วยเกษตรกรเปิดหน้าร้านออนไลน์ ขณะที่ ดีเอชแอล รับส่งสินค้าฟรี 4 เดือน

              

         หลังจากราคาข้าวตกต่ำในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้เกษตรกรเริ่มหันมาทำการตลาด ขายข้าวเองโดยตรงผ่านทางเว็บไซต์ และสื่อสังคมออนไลน์ เช่น facebook, Instagram ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดโครงการต่อยอดการขายข้าวผ่านออนไลน์ผ่านโครงการ Thai Smart Farmers Promotion เพื่อให้เกษตรกรยุคใหม่ ได้มีช่องทางใหม่ และพัฒนาตัวเองเป็น เกษตรกร 4.0

          โครงการดังกล่าว เป็นการเปิดช่องทางขายข้าวออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ Thaitrade.com ซึ่งเป็นตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นทางการของไทย ทั้งได้รับความร่วมมือกับเว็บไซต์ bentoweb.com ระบบร้านค้าออนไลน์สำเร็จรูป ที่จะยกเว้นค่าบริการรายเดือนให้กับเกษตรกรเป็นระยะเวลา 1 ปี และบริษัท ดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ (ประเทศไทย) จำกัด เข้ามาร่วมให้บริการจัดส่งฟรีทั่วประเทศ เป็นระยะเวลา 4 เดือน

          “ขณะนี้มีเกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 70 กลุ่ม และตั้งเป้าว่าจะเกิดการซื้อขายข้าวผ่านโครงการนี้จำนวน 120 ตัน หรือคิดเป็นมูลค่า 6 ล้านบาท ภายในระยะ 4 เดือน”นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวและว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทไปรษณีย์ไทย เพื่อให้สิทธิพิเศษในการจัดส่งข้าวของโครงการต่อไป

 

 

พาณิชย์เดินเครื่องปั้นเกษตรกร4.0

 

                แจงขั้นตอนการลงทะเบียน

          สำหรับกลุ่มเกษตรกรที่สนใจร่วมโครงการ สามารถเข้าไปลงทะเบียนกับ Thaitrade.com ได้ 3 ช่องทางคือ 1.ผ่านเว็บไซต์ Thaitrade.com 2.โทรศัพท์ 02-507-7825 และ 3.สมัครด้วยตนเองที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะทำการตรวจสอบเพื่อยืนยันว่าผู้สมัครคือชาวนาหรือไม่ จากนั้นจะส่งรายชื่อไปยัง bentoweb.com เพื่อให้คำแนะนำแก่เกษตรกรในการเปิดร้านค้าออนไลน์ และทำการซื้อขายผ่านหน้าร้านออนไลน์

          จากนั้นเมื่อมีการตกลงซื้อขายระหว่างผู้ซื้อและเกษตรกร ระบบซื้อขายจะแจ้งไปยัง ดีเอชแอล เพื่อรับส่งสินค้าข้าวจากเกษตรกรไปยังผู้ซื้อต่อไป

 

 

พาณิชย์เดินเครื่องปั้นเกษตรกร4.0

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ