ข่าว

เคาะกระตุ้นท่องเที่ยวปีนี้หักภาษีได้3หมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ไฟเขียวมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวปลายปี ใช้จ่าย 1-31 ธ.ค. 59 ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้อีก 1.5 หมื่น รวมมาตรการเดิมสิ้นสุดสิ้นปีนี้เป็น 3 หมื่นบาท


               นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2559 เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี 2559 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้สามารถนำค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และค่าที่พักในโรงแรมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม -31 ธันวาคม 2559 ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมทั้งหมดไม่เกิน 15,000 บาท เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องนำมาคำนวณเพื่อเสียภาษีบุคคลธรรมดา

               “ช่วงนี้รัฐบาลมีนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี และขณะเดียวกันก็เป็นช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับบ้าน รวมทั้งท่องเที่ยวด้วย ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นผลมาจากการปราบปรามการท่องเที่ยวผิดกฎหมายอาจจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเป็นระยะสั้นๆ จึงต้องมีมาตรการออกมากระตุ้น” นายณัฐพรกล่าว

               อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ออกมาตรการในลักษณะเดียวกันนี้ สำหรับการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวภายในประเทศจำนวน 15,000 บาท เมื่อช่วงวันที่ 1 มกราคม -31 ธันวาคม 2559 ดังนั้น เมื่อรวมกัน 2 มาตรการ จะสามารถใช้หักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ไม่เกิน 30,000 บาท หากผู้ที่ตลอดปีนี้ยังไม่ได้เดินทางท่องเที่ยวจนถึงเดือนธันวาคมนี้จะได้สิทธิในวงเงินเต็มจำนวน 30,000 บาท

               ทั้งนี้ กระทรวงการคลังประเมินว่ามาตรการนี้จะมีผลต่อการจัดเก็บภาษีประมาณ 150 ล้านบาท แต่ขณะเดียวกันจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศทำให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น และยังเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศไม่ให้เกิดไหลออกไปนอกประเทศ และนอกจากนั้นยังเป็นการดึงผู้ประกอบการ มัคคุเทศก์ และโรงแรมให้เข้าสู่ระบบถูกกฎหมาย

               ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในการที่ประชุมครม.วันที่ 29 พฤศจิกายน 2559 ยังไม่ได้มีการพิจารณามาตรการช็อปช่วยชาติ แต่ยืนยันว่ามาตรการดังกล่าวจะทยอยเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.ในช่วงต่อไป ซึ่งขณะนี้มีเพียงการอนุมัติมาตรการส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวภายในประเทศเท่านั้น

               “วันนี้ยังไม่มีมาตรการเรื่องช้อปปิ้ง มาตรการอื่นๆ จะทยอยออกมา มีแน่นอน แต่วันนี้ยังมีเฉพาะเรื่องท่องเที่ยวก่อน” นายกอบศักดิ์กล่าว

               ขณะที่นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจธุรกิจและเศรษฐกิจฐานรากของธนาคารปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2559 เพิ่มขึ้นเป็น 3.2% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวอยู่ที่ 3.1% ต่อปี หลังจากคาดว่าครึ่งหลังของปีนี้ยังมีปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ ได้แก่ กำลังซื้อของครัวเรือนที่ทยอยปรับตัวขึ้น, การท่องเที่ยวยังคงขยายตัว, เม็ดเงินการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐขยายตัวดีขึ้น โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2559 จะขยายตัวราว 3.1%

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ