ข่าว

ค่ายมือถือจัดเต็มเพิ่มสัญญาณไวไฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กสทช.ย้ำโอเปอเรเตอร์เพิ่มขีดความสามารถการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รองรับ ปชช.จำนวนมากเดินทางมาถวายบังคมพระบรมศพ ดีแทค-เอไอเอส จัดทัพความพร้อม-ไวไฟเต็มพิกัด


               นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2559 ซึ่งเป็นวันแรกที่สำนักพระราชวังจะเปิดให้ประชาชนเข้าถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง คาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมถวายบังคมพระบรมศพ สำนักงาน กสทช. จึงได้มีหนังสือแจ้งย้ำไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนทุกรายให้เพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พร้อมทั้งให้เพิ่มความระมัดระวัง ในการดูแลบำรุงรักษา ซ่อมแซม และแก้ไขปรับปรุงโครงข่ายโทรคมนาคม เครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ ที่นำมาใช้ในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตพื้นที่พระบรมมหาราชวัง สนามหลวง และพื้นที่บริเวณใกล้เคียง ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในวันเสาร์-อาทิตย์ และวัดหยุดราชการที่จะมีประชาชนเดินทางมาเข้าร่วมเป็นจำนวนมากกว่าปกติ

               นายฐากร กล่าวว่า ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวขณะนี้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ทั้ง 3 ราย ได้แก่ AIS DTAC TRUE ได้มีการจัดให้มีบริการ WiFi ฟรี ให้บริการกับประชาชน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการติดต่อสื่อสารในบริเวณดังกล่าวได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งการใช้ WiFi จะเป็นการลดการใช้งานโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทำให้ประชาชนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ทั้งนี้ หากประชาชนพบปัญหาในการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถแจ้งร้องเรียนมาได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 ฟรี

               ด้านนายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ดีแทคได้จัดเตรียมความพร้อมโครงข่ายสัญญาณมือถือและ WiFi ในระดับความพร้อมสูงสุดเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางมาบริเวณพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559 ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาอย่างหนาแน่น

 

ค่ายมือถือจัดเต็มเพิ่มสัญญาณไวไฟ

 

               นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า จากรายงานในวันที่ 22 ตุลาคม 2559 พบว่ายอดผู้ใช้งานดาต้าของดีแทคเพิ่มมากถึง 300% เมื่อเทียบกับช่วงปกติ และมีการใช้งานสูงสุดช่วงเวลา 12.00 - 14.00 น. ซึ่งดีแทคได้มีการเตรียมพร้อมรองรับอย่างเต็มที่ จึงทำให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้งานได้อย่างมีคุณภาพทุกบริการ ถึงแม้จะอยู่ในพื้นที่หนาแน่นจากประชาชนจำนวนมาก ดีแทคได้มีการวางแผนจัดรถโมบายล์ 4 คัน พร้อมเพิ่มสมอลเซลล์ขยายสัญญาณอีกมากกว่า 40 แห่ง เน้นการใช้งานเส้นทางสนามหลวงฝั่งบริเวณกิจกรรม และพระบรมมหาราชวัง อีกทั้งยังจัดทีมดูแลโครงข่ายต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง

               นอกจากสัญญาณมือถือที่เพิ่มขึ้นแล้ว ดีแทคยังจัดฟรี WiFi ให้บริการโดยรอบบริเวณสนามหลวงและบริเวณพระบรมมหาราชวัง ด้วยจำนวนทั้งหมดมากกว่า 70 จุด แบ่งเป็น สนามหลวงฝั่งบริเวณกิจกรรม 44 จุด และ บริเวณพระบรมมหาราชวัง 26 จุด ครอบคลุมพื้นที่ด้วยสปีดความเร็วสูง โดยเปิดให้บริการตั้งแต่วันนี้ - 31 ธันวาคม พ.ศ. 2560 ทั้งลูกค้าดีแทคและผู้ใช้งานทุกเครือข่ายไม่จำกัดค่ายสามารถใช้บริการได้ฟรี

               ขณะที่นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า จากที่เอไอเอสได้ดำเนินการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ทั้งด้านเครือข่าย , การรับ - ส่งประชาชน และด้านอื่นๆ ตั้งแต่ช่วงวันที่ 14 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมาแล้วนั้น อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สามารถรองรับและอำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารได้ในระยะยาว เอไอเอสจึงเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับการใช้งานทั้งดาต้าและการโทร รวมถึงด้านอื่นๆ ดังนี้

 

ค่ายมือถือจัดเต็มเพิ่มสัญญาณไวไฟ

 

               1. ติดตั้งเครือข่ายไวไฟเพิ่มเติมทั้ง Free WiFi by AIS สำหรับประชาชนผู้ใช้มือถือทุกค่าย และ AIS SUPER WiFi สำหรับลูกค้าเอไอเอส บริเวณรอบสนามหลวง และบริเวณใกล้เคียงเช่น ถนนหน้าพระลาน และถนนโดยรอบพระบรมมหาราชวัง

               2. จัดรถโมบายล์เคลื่อนที่ และติดตั้ง small cell เพื่อรองรับการใช้งานที่หนาแน่นในบริเวณสนามหลวง ถนนรอบพระบรมมหาราชวัง และกำลังดำเนินการในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อเพิ่มความสามารถในการรองรับการใช้งานของเครือข่าย (Capacity) จากช่วงเวลาปกติขึ้นอีกมากกว่า 500%

               3. จัดเต็นท์อำนวยความสะดวกให้ประชาชนมานั่งพักพร้อมใช้บริการโทรฟรี รวมถึงให้บริการ Free WiFi by AIS และ AIS SUPER WiFi ณ บริเวณเต็นท์ กระทรวงมหาดไทยและการไฟฟ้านครหลวง รอบสนามหลวง

               4. ขยายระยะเวลาให้บริการรถรับ - ส่งประชาชนที่จะเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท จนถึงวันที่ 21 มกราคม 2560 จากบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร 4 จุดหลัก ได้แก่ สถานีขนส่งหมอชิต (รถจอดบริเวณหน้าเสาธงสถานีขนส่งหมอชิต) , สถานีขนส่งเอกมัย (รถจอดที่วัดธาตุทอง) , สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ (รถจอดที่ห้าง SC Plaza ในสายใต้ใหม่) และสถานีรถไฟหัวลำโพง (รถจอดที่ลานจอดรถสถานีรถไฟหัวลำโพง) ตั้งแต่เวลา 06.00 - 20.00 น. โดยรับกลับจากสนามหลวงเที่ยวสุดท้ายในเวลา 20.00 น. ทั้งนี้จุดรับ - ส่ง ที่สนามหลวง อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามการจราจรที่ทางราชการกำหนด โดยขอให้ผู้โดยสารสังเกตจากป้ายและเจ้าหน้าที่ซึ่งจะยืนรอให้บริการอยู่ที่สนามหลวง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ