ข่าว

งัดแผนรับมือคนเดินทางถวายสักการะพระบรมศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการขนส่งทางบกเตรียมแผนรองรับปชช.ที่จะเดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 แนะใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภทการเดินทาง


               นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาแสดงความอาลัยในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่ท้องสนามหลวง รวมถึงถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระบรมมหาราชวัง ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม เป็นต้นไป โดยกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก เตรียมพร้อมทั้งด้านอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รวมทั้งประสานผู้ประกอบการจัดหารถเสริมให้เพียงพอต่อการให้บริการ จัดรถบริการฟรีเชื่อมต่อการเดินทางไปกลับสนามหลวงโดยบูรณาการทั้งระบบการเดินทาง ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ทางรางและรถไฟฟ้า

               สำหรับรถบัสเช่าเหมาทุกประเภทและรถยนต์ส่วนบุคคลกระทรวงคมนาคมได้จัดจุดจอดรถ 4 มุมเมืองฟรี 10 แห่ง รวมกว่า 20,000 คัน ได้แก่ เมืองทองธานี , เซ็นทรัลพระราม 2 , เซ็นทรัลศาลายา , เซ็นทรัลเวสเกต , ลานพุทธมณฑลสาย 4 , เมกะบางนา , สโมสรตำรวจ , Airport Link มักกะสัน , Future Park รังสิต และสนามม้านางเลิ้ง โดย ขสมก.จัดรถ Shuttle bus ฟรีกว่า 40 เส้นทาง รับส่งสนามหลวงกับจุดจอดรถทุกแห่งและได้ประสานสหกรณ์แท็กซี่ให้จัดเตรียมรถแท็กซี่เพื่ออำนวยความสะดวกรับผู้โดยสารเดินทางต่อไปยังจุดต่างๆ ให้เพียงพอ และจัดชุดปฏิบัติการกองตรวจการขนส่งทางบก ชุดตรวจการพิเศษ เพื่อดูแลการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะอย่างใกล้ชิด

               ทั้งนี้ คาดว่าวันแรกที่เปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพฯ จะมีประชาชนเดินทางมายังสนามหลวงค่อนข้างมาก จึงขอให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและขอความร่วมมือประชาชนงดนำรถส่วนบุคคลเข้ามาในบริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวง โดยขอให้นำรถส่วนบุคคลไปจอดบริเวณที่รัฐบาลกำหนดไว้ แนะนำให้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภทการเดินทาง

               อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเดินทางเมื่อถึงกรุงเทพฯ เช่น จุดให้บริการรถ shuttle bus เชื่อมต่อการเดินทางไปยังสนามหลวง พร้อมกำชับผู้ประกอบการที่นำรถเสริมในเส้นทางต้องตรวจเช็กความพร้อมก่อนการเดินทาง ทั้งในส่วนสภาพตัวรถโดยสารต้องพร้อมและปลอดภัยในการใช้งาน ด้านพนักงานขับรถต้องไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ ขับด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ 

               นอกจากนี้ เพื่อป้องกันการหลอกลวง ฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชน ให้ตรวจสอบการขายตั๋วโดยสารเกินอัตราที่กำหนด เพิ่มเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตรวจจับปรับลงโทษ ที่เข้มข้น จริงจัง ทันที กับผู้ให้บริการผิดกฎหมายหรือกลุ่มมิจฉาชีพ พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย ลงโทษสูงสุดทันทีทุกกรณีหากพบรถโดยสารสาธารณะเอาเปรียบสามารถร้องเรียนศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด24 ชั่วโมง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ