ข่าว

พาณิชย์ปลื้มส่งออกฟื้นเชื่อปีนี้ไม่ติดลบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์มั่นใจส่งออกปีนี้ไม่ติดลบ ปลื้มตัวเลข ก.ย.ขยายตัว 3.4% บวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เกาะติดปัจจัยเสี่ยง ภาวะเศรษฐกิจโลก ห่วงการใช้มาตรการคิวอีของต่างประเทศ


               นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยถึงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยประจำเดือนกันยายน 2559 ว่าการส่งออกในเดือนกันยายน 2559 มีมูลค่า 19,460 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 3.4% ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน รวมระยะ 9 เดือนแรก การส่งออกหดตัวลดลงเล็กน้อยที่ 0.7%

               ส่วนการนำเข้าเดือนกันยายน 2559 มีมูลค่า 16,914 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 5.6% ซึ่งขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ส่งผลให้ไทยการค้าเกินดุล 2,546 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และระยะ 9 เดือน การนำเข้ามีมูลค่า 142,539 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัว 7.3% และเกินดุลการค้า 17,930 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

               ทั้งนี้ สินค้าอุตสาหกรรมส่งออกดีขึ้น โดยเฉพาะอุปกรณ์กึ่งตัวนำทรานซิสเตอร์หรือไดโอด ซึ่งขยายตัวในระดับสูง รวมทั้งเครื่องยนต์ เคมีภัณฑ์ ขณะที่สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรสำคัญที่ส่งออกได้ดี ได้แก่ ผัก ผลไม้สด กระป๋องและแปรรูป รวมถึงกุ้งสด แช่แข็งและแปรรูป และสินค้าข้าว ซึ่งส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นทั้งราคาและปริมาณการส่งออก โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรฯ กลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 7 เดือน และขยายตัวสูงสุดในรอบ 2 ปี ส่วนตลาดส่งออกที่สำคัญของไทยก็ยังขยายตัวได้ดีเกือบทุกตลาด โดยเฉพาะยุโรป จีน สหรัฐและญี่ปุ่น ยกเว้นตลาดตะวันออกกลางที่หดตัว

 

พาณิชย์ปลื้มส่งออกฟื้นเชื่อปีนี้ไม่ติดลบ

 

               “เป็นที่น่าสังเกตด้วยว่า ตัวเลขการนำเข้าในเดือนที่ผ่านมา ขยายตัวครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ซึ่งหากไม่นับการนำเข้าเครื่องบินที่มีมูลค่า 336 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แล้วพบว่าเป็นการนำเข้าเครื่องจักรที่มีการเติบโตสูงถึง 14% ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงทิศทางการลงทุนและแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคตที่น่าจะขยายตัวดีขึ้น หลังจากที่การนำเข้าหดตัวต่อเนื่องมานาน” นางสาวพิมพ์ชนก กล่าว

               สำหรับแนวโน้มการส่งออกในช่วงที่เหลือของปี คาดว่าจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น และมีโอกาสขยายตัวได้ต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนสุดท้าย โดยประเมินว่าการส่งออกในปีนี้ทั้งปีน่าจะเกิน 0% และไม่น่าจะติดลบ 2% อย่างที่หลายหน่วยงานคาดการณ์ไว้ โดยหากได้ตามเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ที่คาดไว้ที่ 0.3% การส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้จะต้องมีมูลค่าต่อเดือนที่ 18,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือไตรมาสที่ 4 จะต้องขยายตัว 3.22%

               นางสาวพิมพ์ชนก กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญมาจากแนวโน้มราคาน้ำมันที่เริ่มปรับตัวสูงขึ้น ทิศทางค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลง หากธนาคารกลางสหรัฐฯปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายช่วงปลายปีนี้ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจโลกที่ค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ ส่วนปัจจัยเสี่ยงคือความผันผวนทางเศรษฐกิจโลกที่ยังต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะการออกมาตรการคิวอีและมาตรการทางการเงินในตางประเทศ ซึ่งหากมีการนำมาใช้อีกก็จะมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันและอัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงมาตรการกีดกันทางการค้าใหม่ๆ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ