ข่าว

ธนารักษ์จัดชุดเหรียญกษาปณ์ขาย26ต.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมธนารักษ์จัดชุดเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในหลวง เปิดจำหน่าย 26 ตุลาคมนี้ ในราคา 100 บาท มีจำนวนชุดละ 5 เหรียญ แจงเหตุต้องรวมชุดเพื่อให้ไม่ต้องรอคิวนาน


               นายจักรกฤศฎ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้จัดเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เหลืออยู่ในสต็อกมาให้ประชาชนแลกซื้อ โดยจะจัดเป็นชุดๆ ละ 5 เหรียญ ราคาชุดละ 100 บาท จำนวนกว่าหมื่นชุด กำหนดให้แลกซื้อไม่ให้เกินคนละ 2 ชุด เพื่อให้ประชาชนได้เก็บไว้บูชาและสะสม ซึ่งจะเปิดให้แลกซื้อตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2559 ในเวลา 08.30 - 15.00 น. ที่สำนักบริหารเงินตรา ถนนจักรพงษ์ หน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และหน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ โรงงานกษาปณ์ จังหวัดปทุมธานี

 

ธนารักษ์จัดชุดเหรียญกษาปณ์ขาย26ต.ค.นี้

 

               สำหรับเหรียญกษาปณ์ที่จัดเป็นชุดนั้น ประกอบด้วย เหรียญรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม เป็นเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว ชนิดราคา 20 บาท เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 60 ปี กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เป็นเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว ชนิดราคา 20 บาท เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา เป็นเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว ชนิดราคา 20 บาท เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 50 ปี ฝนหลวงพระราชทาน เป็นเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว ชนิดราคา 20 บาท และเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จกระรางเจ้าสิริกิติ์ พระรามราชินีนาถ เนื่องในโอกาสกระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555

 

ธนารักษ์จัดชุดเหรียญกษาปณ์ขาย26ต.ค.นี้

 

ธนารักษ์จัดชุดเหรียญกษาปณ์ขาย26ต.ค.นี้

 

               “สาเหตุที่ต้องรวมชุด เพราะความต้องการของประชาชนมีจำนวนมาก ทำให้ต้องใช้เวลารอคิวนาน การจำหน่ายช้ามาก กรมจึงจัดเป็นชุดให้เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้เหรียญมีจำนวนจำกัดจึงกำหนดให้ซื้อไม่เกินคนละ 2 ชุด ส่วนเหรียญทองคำยังคงมีเหลือเป็นบางรุ่นประมาณพันกว่าเหรียญสามารถแลกซื้อได้ไม่จำกัด โดยเหรียญที่จำหน่ายไปก่อนหน้านี้คาดว่าจะสรุปยอดขายได้สิ้นเดือนตุลาคมนี้ คาดว่ามีเหลือประมาณ 1 ล้านเหรียญจากทั้งหมด 3-4 ล้านเหรียญ” นายจักรกฤศฎ์ กล่าวและว่า กรมเตรียมที่จะนำเหรียญกษาปณ์ที่ใช้หมุนเวียนในปัจจุบันมาจำหน่ายเป็นที่ระลึกด้วยเช่นกัน ขณะที่เหรียญที่ระลึกในงานถวายพระเพลิงจะจัดทำประมาณสิ้นปีนี้

 

ธนารักษ์จัดชุดเหรียญกษาปณ์ขาย26ต.ค.นี้

 

ธนารักษ์จัดชุดเหรียญกษาปณ์ขาย26ต.ค.นี้ ธนารักษ์จัดชุดเหรียญกษาปณ์ขาย26ต.ค.นี้

 

               นอกจากนี้ กรมธนารักษ์จะจัดนิทรรศการเหรียญอีกครั้ง โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเล่าประวัติศาสตร์ผ่านเหรียญ เช่น เหรียญฝนหลวงพระราชทาน เพื่อให้ประชาชนได้ทราบว่าในหลวงได้ทรงสร้างอะไรไว้บ้าง โดยอยู่ระหว่างการหารือ กำหนดจัดงานในเดือนธันวาคม 2559

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ