ข่าว

รัฐเร่งลงทุนกระทุ้งเอกชนช่วยดันศก.โต4%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลังเร่งรัฐวิสาหกิจลงทุนปี 60 ไม่น้อยกว่า 95% ของงบลงทุน 6 แสนล้าน สั่งห้ามลดเป้าหลังปีนี้ทำได้แค่ 50% เรียกร้องเอกชนเดินหน้าลงทุน เชื่อดันเศรษฐกิจโตเกิน 4%


               นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงานสัมมนา “เสริมสร้างความรู้และธรรมาภิบาลของกรรมการรัฐวิสาหกิจ” ว่า ปัจจุบันมีรัฐวิสาหกิจ 55 แห่ง มีสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 13 ล้านล้านบาท ซึ่งรัฐวิสาหกิจเป็นหน่วยงานที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยหน่วยงานรัฐวิสาหกิจต่างๆ จะต้องเร่งดำเนินการเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพในองค์กร การสร้างธรรมาภิบาลในองค์กร ที่สามารถตรวจสอบได้ ที่จะเป็นหลักในการสร้างความโปร่งใส และสร้างความเชื่อมั่นให้กับเอกชน

               สำหรับรัฐวิสาหกิจต่างๆ ที่จัดตั้งขึ้นมานั้น มีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันไป และมีหน้าที่ของตัวเองโดยไม่เป็นการแสวงหากำไรสูงสุด ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาหลายฝ่ายมองว่ารัฐวิสาหกิจไม่มีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับเอกชน แต่ เชื่อว่าอนาคตจะมีการคัดเลือกผู้บริหารที่ไม่ใช่แค่คนเก่ง หรือมาจากตัวแทนนักการเมืองเท่านั้น แต่จะเป็นผู้ที่มีความสามารถในการปรับเปลี่ยนให้มีประสิทธิภาพในการบริหารงานมากขึ้น

               ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจมีหน้าที่หลักอีกอย่าง คือ เรื่องของการลงทุน ที่ล่าสุด คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบกรอบและงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจทั้ง 55 แห่ง โดยกรอบการลงทุนประจำปีงบประมาณ 2560 วงเงิน 1.52 ล้านล้านบาท และมีวงเงินเบิกจ่ายลงทุน 5.8 แสนล้านบาท โดยในปีงบประมาณ 2560 รัฐวิสาหกิจตั้งเป้าหมายที่จะลงทุนมากกว่าปีนี้เท่าตัว หรือใช้งบประมาณ 6 แสนล้านบาท จากปีนี้ที่ใช้ไปเพียง 3 แสนล้านบาท ซึ่งในปีนี้การเบิกจ่ายงบประมาณทำได้เพียง 50% ถือว่าต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้น ในเบื้องต้นได้สั่งการให้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560 เป็นต้นไป จะไม่มีการลดเป้าหมายการเบิกจ่ายลงทุนที่ตั้งเป้าหมายไว้ 95% เพื่อที่จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ และเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับรัฐวิสาหกิจที่สามารถแข่งขันได้

               อย่างไรก็ตาม การลงทุนของรัฐวิสาหกิจนั้น จะส่งผลให้ภาคเอกชนเดินหน้าลงทุนตาม เพราะที่ผ่านมาเอกชนชะลอการลงทุนใหม่ประมาณ 10 ปี ถึงเวลาที่จะต้องลงทุนใหม่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศ หากไม่ดำเนินการจะถือเป็นเรื่องที่น่าห่วง โดยที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามเดินหน้าสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ ผู้ประกอบการรายใหม่ ทั้งการให้สิทธิประโยชน์ รวมถึงเร็วๆ นี้จะมีการออกบีโอไอพลัส เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เอกชนลงทุนด้วย

               นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มองว่าเศรษฐกิจจะเติบโตได้ 3% แต่หากภาคเอกชนมีการลงทุนตามการลงทุนของภาครัฐ จะสามารถผลักดันให้เศรษฐกิจโตได้ไม่ต่ำกว่า 4% อย่างแน่นอน ซึ่งไตรมาส 4 รัฐบาลจะกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านงบประมาณ โดยกำหนดให้งบลงทุนที่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ให้เบิกจ่ายให้เสร็จภายในปีนี้ ซึ่งเป็นงบจัดซื้อจัดจ้างรายเล็กในต่างจังหวัด จะทำให้มีเม็ดเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น เป็นการกระจายทุกอย่างให้ทั่วถึง และเป็นงบประมาณที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่กำหนดวงเงินขั้นต่ำ 1 ล้านบาท

               “การลงทุนต่างๆ ของภาครัฐจะทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง หวังว่าภาคเอกชนจะมีการขยายการลงทุนตามไปด้วย ซึ่งหากภาคเอกชนเริ่มลงทุนเศรษฐกิจ ของไทยจะขยายตัวได้มากกว่า 4% แน่นอน แม้ปัจจุบันจะมองว่าเติบโตได้เพียง 3%”

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ