ข่าว

คลังเชื่อไตรมาส3เศรษฐกิจฟื้นชัดโต3.5%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สศค.ประเมินเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ขยายตัวได้ 3.5% เห็นภาพฟื้นชัดเจน ส่งผลต่อเนื่องถึงไตรมาส 4 เร่งเบิกจ่ายงบอัดฉีดอีกก้อนโต ปั๊มจีดีพีปีนี้พุ่งแตะ 3.3%


               นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 ปีนี้น่าจะขยายตัวในระดับ 3.5% หลังจากในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาส ตัวเลขเศรษฐกิจส่วนใหญ่ฟื้นตัวชัดเจนขึ้น ทั้งการลงทุนภาครัฐที่มีการเบิกจ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยขยายตัวกว่า 30% และมูลค่าการส่งออกเดือนสิงหาคมฟื้นกลับมาเป็นบวก ขณะที่การการท่องเที่ยวยังเติบโตได้ดี

               “เศรษฐกิจไทยในเดือนสิงหาคม 2559 ขยายตัวได้ดี โดยได้รับแรงหนุนส่งจากการส่งออกสินค้าที่กลับมาขยายตัวเป็นบวก การบริโภคภาคเอกชนก็ขยายตัว ส่วนหนึ่งมาจากรายได้เกษตรกรปรับเพิ่มขึ้น สะท้อนจากยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ที่ขยายตัวสูงมากในเดือนนี้ ส่วนการใช้จ่ายของรัฐบาลกลับมาขยายตัวดีขึ้นจากรายจ่ายลงทุนที่กลับมาขยายตัวในระดับสูง  ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ดีจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังคงเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี การลงทุนภาคเอกชนยังคงมีสัญญาณชะลอตัว”

               สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ยังมีปัจจัยเสริมมาสนับสนุนค่อนข้างมาก อาทิ มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล ตำบลละ 5 ล้านบาท ซึ่งเบิกจ่ายไปแล้ว 1.9 หมื่นล้านบาท จากทั้งหมด 3.5 หมื่นล้านบาท งบกลางปีอีก 2.5 หมื่นล้านบาท เบิกเพียง 5,000 ล้านบาท มาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กของรัฐบาลทั่วประเทศ และมาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้มีรายได้น้อย โดยจะเร่งให้มีการเบิกจ่ายให้มากที่สุด ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินเข้าระบบช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจได้มากขึ้น ทำให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจทั้งปี 2559 ยังเติบโตได้ 3.3%

               อย่างไรก็ตาม แม้ตัวเลขการส่งออกเดือนสิงหาคมกลับมาขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 5 เดือนที่ 6.5% แต่ สศค.ยังยืนยันคาดการณ์ตัวเลขการส่งออกทั้งปีนี้หดตัว 1.9% โดยจะมีการปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้ใหม่อีกครั้งในเดือนตุลาคม 2559

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ