ข่าว

รุกตั้งศูนย์ปั้นนักออกแบบหนุนเอสเอ็มอี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กสอ.เล็งตั้งศูนย์ออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตั้งเป้า 5 ปีปั้นนักออกแบบ 2.5 แสนราย หวังเพิ่มจีดีพีอีก 2 ล้านล้านบาท ลุ้นเปิดให้บริการปลายปีนี้


               นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กสอ. เตรียมตั้งศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อช่วยพัฒนาทักษะด้านการออกแบบให้กับเอสเอ็มอีใน 4 มิติ ได้แก่ การออกแบบเชิงสร้างสรรค์ การออกแบบและพัฒนาด้านวัสดุ การออกแบบการบริการ และการออกแบบเชิงวิศวกรรม คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในปลายปีนี้ โดยศูนย์ออกแบบฯ ตั้งเป้าหมายภายใน 5 ปี จะพัฒนาด้านการออกแบบให้กับผู้ประกอบการได้ไม่ต่ำกว่า 2.5 แสนราย หรือปีละ 5 หมื่นราย ซึ่งภายในปีที่ 5 น่าจะเพิ่มจีดีพีไทยได้อีกประมาณ 2 ล้านล้านบาท

               “การสร้างมูลค่าเพิ่มจากการออกแบบในแต่ละอุตสาหกรรมต่างกัน โดยในอุตสาหกรรมแฟชั่นคาดว่าผู้ที่ผ่านการอบรมด้านการออกแบบแล้วจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าประมาณ 30% ซึ่งโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นสร้างกระตุ้นสร้างการออกแบบให้กับผลิตภัณฑ์เอสเอ็มอีทั้งในเรื่องของสินค้า และบรรจุภัณฑ์ โดยได้ร่วมกับเครือข่ายทั่วประเทศกว่า 50 ราย ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ เช่น สถาบันการศึกษาต่างๆ ที่จะเข้ามาช่วยเอสเอ็มอีด้านการออกแบบ”

               ในเบื้องต้นมีแนวคิดที่จะออกคูปองการออกแบบให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าโครงการ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียดและวงเงินการสนับสนุน ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำคูปองนี้ไปว่าจ้างนักออกแบบได้ตามที่ต้องการ ขณะที่ปัจจุบันมีนักออกแบบทั่วประเทศในส่วนของกราฟิกดีไซน์ประมาณ 1 หมื่นราย ออกแบบแฟชั่นประมาณ 3 พันราย และออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ประมาณ 5 พันราย รวมทั้งจะเข้าไปทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษาด้านดีไซน์ทั่วประเทศในการนำนักศึกษา และผู้ที่จบใหม่เข้ามาทำงานด้านการออกแบบให้กับเอสเอ็มอี

               สำหรับในปี 2560 กสอ. ได้จัดทำแผนโครงการ แบ่งเป็น 3 แผนงาน ได้แก่ 1. แผนงานส่งเสริมเอสเอ็มอีประกอบด้วย การเพิ่มผลิตภาพและขีดความสามารถของเอสเอ็มอี รวมทั้งการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่เชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม โดยมีเป้าหมายพัฒนาเอสเอ็มอีจำนวน 2,224 กิจการ 2. แผนงานพัฒนาอุตสาหกรรมศักยภาพ ประกอบด้วย การพัฒนาศักยภาพการผลิตของภาคอุตสาหกรรม กลุ่ม S-CURVE และ NEW S-CURVE โดยมีเป้าหมายพัฒนาเอสเอ็มอีจำนวน 430 กิจการ 3. แผนงานเศรษฐกิจฐานราก ประกอบด้วย การพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อการสร้างงานที่ยั่งยืนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และการยกระดับศักยภาพและสร้างความเข้มแข็งวิสาหกิจชุมชน โดยมีเป้าหมายพัฒนาวิสาหกิจชุมชน จำนวน 3,135 ราย และเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ จำนวน 680 ผลิตภัณฑ์ โดยทั้ง 3 แผนงานนี้ มีงบประมาณรวม 832 ล้านบาท

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ