ข่าว

โค้งสุดท้ายอสังหาฯแห่ผุดโครงการใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ประกอบการมองช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้โครงการใหม่ผุดเพียบ หลังครึ่งปีแรกเน้นระบายสต็อก คาดลงทุนอีกไม่ต่ำกว่าแสนล้าน จัดหนักมหกรรมบ้านและคอนโด โปรโมชั่นเต็มสูบ


               นายสมนึก ตัณฑเทอดธรรม ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 35 เปิดเผยว่า ทางสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย และ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้ร่วมกันจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 9 ตุลาคมนี้้ ซึ่งเป็นโอกาสทองครั้งสุดท้ายของปีนี้ เนื่องจากตลาดอสังหาฯ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ ของภาครัฐ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะเน้นระบายสต็อกจึงมีการเปิดตัวโครงการใหม่น้อยมาก ดังนั้น ในช่วงครึ่งปีหลังผู้ประกอบการจึงต้องพัฒนาโครงการใหม่มากขึ้น

               ทั้งนี้ ภายในงานจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมมากกว่า 200 บริษัท มีสินค้าคุณภาพมากกว่า 1,000 โครงการให้เลือกซื้อภายในงาน อีกทั้งยังมีสถาบันการเงินชั้นนำมาให้บริการด้านสินเชื่อ และบริการตรวจสอบเครดิตบูโรของผู้กู้ให้ฟรี พร้อมนำโครงการประเภทบ้านมือสองมาขาย โดยรวมแล้วจะมีบูธในงานฯมากกว่า 500 บูธ ซึ่งมั่นใจว่างานครั้งนี้จะได้รับการตอบรับอย่างดี คาดว่ามียอดคนเดินงานมากกว่า 100,000 คน และมียอดขายตลอดงาน 4 วัน มากกว่า 4 พันล้านบาท และยอดขายต่อเนื่องตามหลังงานอีกไม่น้อยกว่า 7 พันล้านบาท รวมแล้วมากกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

               "3 สมาคมผู้จัดงานฯ ยังได้จัดโปรโมชั่นใหญ่สำหรับผู้โชคดีที่ซื้อที่อยู่อาศัยภายในงาน ซึ่งจะมีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัล ส่วนลดเงินสด 1 ล้านบาท และเครื่องใช้ไฟฟ้าจากพานาโซนิค รวมมูลค่าของรางวัล ทั้งหมด 1.3 ล้านบาท เชื่อว่างานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 35 จะช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาฯ โค้งสุดท้ายของปีนี้"

               นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า แนวโน้มตลาดอสังหาฯเริ่มดีขึ้น ตามแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง และโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐที่ทยอยออกมา อย่างไรก็ดี ปีนี้ราคาอสังหาฯ ปรับเพิ่มขึ้นไม่มากนัก โดยคอนโดปรับขึ้นประมาณ 3% บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ ปรับขึ้น 2% เนื่องจากต้นทุนการก่อสร้างที่ไม่ปรับตัวสูงขึ้น และกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่จะบังคับใช้ในปี 2560 ทำให้แลนลอร์ดนำที่ดินออกมาขายมากขึ้น และอัตราดอกเบี้ยขณะนี้อยู่ในระดับต่ำมากจึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อ

               "ปัจจัยบวก ผู้เล่นรายใหญ่และรายกลางที่ยังมีสถานการณ์ทางการเงินที่มั่นคง และคาดว่าจะโหมเปิดโครงการใหม่ในช่วงเดือน 4 เดือนสุดท้ายของปี และตลาดอสังหาฯยังคงเติบโต ทั้งปัจจัยบวกจากเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในแนวโน้มต่ำ ต้นทุนบ้านใหม่ขยับขึ้นไม่มาก จะเป็นปัจจัยเร่งการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย"

               ด้านนายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า มีแนวโน้มว่าผู้ประกอบการจะเปิดโครงการใหม่กันอย่างต่อเนื่อง โดยมูลค่าโครงการทั้งคอนโดมิเนียมและแนวราบในกรุงเทพฯ - ปริมณฑลจะมีมูลค่ารวมสูงถึง 1 - 1.5 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นโครงการคอนโดระดับกลาง - บน ซึ่งเริ่มเห็นสัญญาณที่ชัดเจนในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่า มีโครงการเปิดใหม่ทั้งคอนโดและแนวราบ มูลค่ารวมกว่า 2 - 3 หมื่นล้านบาท ถือเป็นยอดเปิดโครงการที่สูงที่สุดตั้งแต่ต้นปี อย่างไรก็ตาม คาดว่า มูลค่าการเปิดโครงการใหม่ปีนี้จะติดลบประมาณ 10% หรืออยู่ที่ 3.5 - 4.0 แสนล้านบาท รวมประมาณ 1 แสนยูนิต จากปี 2558 ที่มีมูลค่าเปิดโครงการสูงที่สุดที่ 4.12 แสนล้านบาท

               ขณะที่ยอดขายอสังหาฯ จะเติบโตราว 0 - 5% หรือมูลค่าราว 3.55 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่ประมาณ 3.5 แสนล้านบาท โดยกำลังซื้อในตลาดกลางบนยังดีอยู่ แต่หากเป็นตลาดล่างราคา 1 - 2 ล้านบาท กำลังซื้อจะยังชะลอตัว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ