ข่าว

กอช.จ่อเพิ่มเพดานลงทุนตราสารหนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กอช.เล็งขยายเพดานลงทุนตราสารหนี้เอกชนเพิ่มเป็น 10% หวังสร้างผลตอบแทนเพิ่มขึ้น พร้อมเพิ่มเงินสมทบจากปีละ 1,200 เป็น 1,500 บาท เพื่อจูงใจสมาชิก


               นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการกอช. ว่า ได้เสนอคณะกรรมการเพื่อขยายเพดานการลงทุนในตราสารหนี้เอกชนจากเดิม 2% เป็น 10% คาดว่าจะเริ่มลงทุนในปี 2560 เนื่องจากสถานการณ์การลงทุนมีความผันผวน ซึ่งอาจมีผลต่อการสร้างผลตอบแทนของสมาชิก โดย กอช.ยึดหลักอนุรักษ์นิยมจึงไม่กระทบกับการลงทุนและผลตอบแทนของสมาชิกมากนัก

               ปัจจุบัน กอช.มีเงินกองทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท มีสมาชิก 512,000 ราย คาดว่าสิ้นปีจะมีสมาชิกครบ 1 ล้านคน ตามเป้าที่ตั้งไว้ เงินกองทุนจะเพิ่มเป็น 3,000 ล้านบาท โดยจะประชาสัมพันธ์เพื่อขยายสมาชิกไปในส่วนของกองทุนหมู่บ้าน กองทุนเมือง เพื่อสร้างสถาบันการเงินชุมชน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่อยู่ห่างไกล รวมถึงส่งเสริมให้นักเรียนรักการออมมากขึ้น เพื่อวางแผนการเงินในอนาคต

               ทั้งนี้ หลังจากที่ พ.ร.บ.การให้สิทธิ์แก่ผู้สมัครเป็นสมาชิก กอช.ให้ผู้ประกันตนตามกฎหมายประกันสังคมที่ยกเลิกดำเนินการแล้ว สามารถแจ้งมาโอนย้ายมาเป็นสมาชิก กอช.ได้ นั้น ณ วันที่ 25 เดือนกันยายน ที่ผ่านมากองทุนมีสมาชิกเพิ่มขึ้น 72,185 ราย จำนวนเงินสะสมเพิ่มขึ้น 111.4 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตของจำนวนสมาชิก 16.6% เป็นยอดการสมัครสมาชิกเพียงเดียวที่ทำให้กองทุนมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ