ข่าว

ขีดแข่งขันไทยร่วงอยู่อันดับ34ของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อันดับความสามารถในการแข่งขันของไทยปีนี้ขยับลงจาก 32 มาอยู่ที่ 34 แต่คะแนนอยู่ที่ 4.6 เท่าเดิม สะท้อนไทยยังติดอยู่ในกับดักรายได้ปานกลาง


               นายพสุ เดชะรินทร์ คณบดีคณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย แถลงผลสำรวจรายงานดัชนีความสามารถทางการแข่งขันระดับโลก (Global Competitiveness Index : GCI) ประจำปี 2016 ของ World Economic Forum (WEF) ซึ่งเปรียบเทียบความสามารถการแข่งขันของ 138 ประเทศทั่วโลก ระบุว่า ในปีนี้ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่ 34 ด้วยคะแนน 4.6 จากคะแนนเต็ม 7 คะแนน ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ที่อยู่ในอันดับ 32 และมีคะแนน 4.6 เท่ากัน

               ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทยในปีที่ผ่านมา จะพบว่า ด้านที่มีอันดับที่ดีขึ้นและส่งผลบวกต่อดัชนีความสามารถทางการแข่งขันโดยรวม ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาค ที่ได้รับคะแนนเพิ่มขึ้นจาก 5.7 เป็น 6.1 และได้รับอันดับดีขึ้นจาก 27 เป็น 13 นับเป็นการปรับตัวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากในแง่ของสมดุลในงบประมาณรัฐบาล , สัดส่วนการออมของประเทศต่อผลผลิตมวลรวมประชาชาติ (% GDP) ที่สูงขึ้น และสัดส่วนหนี้รัฐบาลต่อผลผลิตมวลรวมประชาชาติ (% GDP) ที่ลดต่ำลง นอกจากนี้ในด้านนวัตกรรม (Innovation) ที่ได้รับคะแนนเท่ากับปีที่ผ่านมา แต่ได้รับอันดับที่ดีขึ้นจาก 57 เป็น 54

               “ผลสำรวจดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยยังติดอยู่ในกับดักรายได้ปานกลาง ซึ่งทาง WEF มองว่า ประเทศไทยหรือกลุ่มประเทศอาเซียน ถ้าอยากจะก้าวพ้นจากกับดักของการเป็นประเทศรายได้ปานกลาง และมีอันดับที่ดีขึ้น จะต้องหันมาเน้นในเรื่องของนวัตกรรมเพิ่มขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาแม้ว่ารัฐบาลจะมีนโยบาย แต่ยังไม่สามารถเห็นผลออกมาได้อย่างชัดเจน” นายพสุ กล่าวและว่า การที่ประเทศไทยมีคะแนนเท่าเดิม เป็นเพราะประเทศอื่นๆ สามารถทำได้ดีขึ้น ขณะที่บางตัวของไทยตกลง และบางตัวดีขึ้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ