ข่าว

ชวนเที่ยว“ตลาดต้องชม”เพิ่มรายได้ท้องถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์ลุยต่อยกระดับตลาดชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ตั้งเป้าขยายตลาดต้องชมต่อเนื่องให้ครบ 231 แห่ง หวังสร้างรายได้ให้ชุมชน 

          นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดภายหลังการเป็นประธานเปิดงาน “ตลาดต้องชม เอ็กซ์โป 2016” ว่าโครงการตลาดต้องชม เป็นแผนงานของกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน โดยได้เข้าไปดูแลระบบการค้าให้เป็นธรรม ปรับปรุงภูมิทัศน์ ให้ถูกสุขลักษณะ อำนวยความสะดวก และทำการประชาสัมพันธ์ตลาดให้เป็นที่รู้จักให้กว้างขวางมากขึ้น ปีที่ผ่านมาได้ยกระดับตลาดชุมชนครบทั้ง 77 แห่งแล้ว และยังจะดำเนินโครงการต่อเนื่องในอีก 2 ปีข้างหน้า ตั้งเป้าเพิ่มตลาดชุมชนเข้าร่วมโครงการอีก 154 แห่ง ซึ่งจะทำให้มีตลาดต้องชมรวมทั้งสิ้น 231 แห่ง

          นอกจากนี้ ยังจะร่วมกับกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ในการผลักดันให้ตลาดต้องชมเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ให้เป็นแหล่งชิม ชม ช้อป ดึงสเน่ห์ของตลาดท้องถิ่นซึ่งไม่ได้เป็นตลาดที่มีทุกวัน แต่จะมีเฉพาะช่วงวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ ให้เป็นที่รู้จักและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น โดยมีสินค้าในท้องถิ่นนั้นๆ มาจำหน่าย เช่นสินค้าหัตถกรรมชุมชน หรือโอท็อป และสินค้าเกษตร เพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับชุมชน

          “ปัจจุบันพบว่าแต่ละตลาดสร้างรายได้ต่อวันอยู่ที่ราว 4-5 แสนบาท หรือเฉลี่ยครัวเรือนละ 5-6 พันบาทต่อวัน และหากมีการส่งเสริม มีนักท่องเที่ยวเข้าไปมากขึ้นเชื่อว่าจะสร้างรายได้เสริมให้กับชุมชนได้มากขึ้น หรือเป็นหลัก 1 หมื่นบาทต่อครัวเรือนต่อวัน”นายสุวิทย์ กล่าว

          สำหรับงาน “ตลาดต้องชม เอ็กซ์โป 2016” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 กันยายน 2559 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หลังจากดำเนินโครงการยกระดับตลาดชุมชนท้องถิ่นได้ตามเป้าหมายครบทั้ง 77 แห่งทั่วทุกภูมิภาคภายในปีแรก ภายในงานนำสินค้าเด่น สินค้าดังจากชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศมาร่วมจำหน่าย และยังมีสินค้าเกษตรชุมชน รวมออกบูธรวมกว่า 45 บูธ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ