ข่าว

จ่อสั่งร้านค้าติดป้ายแจงค่าเซอร์วิสชาร์จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการค้าภายในนัดถก ส.ภัตตาคารไทย กำหนดติดป้ายแสดงการเรียกเก็บค่าเซอร์วิสชาร์จ ระบุ หากไม่ติดป้ายแล้วเรียกเก็บลูกค้ามีสิทธิ์ปฏิเสธได้


               นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมเชิญตัวแทนจากสมาคมภัตตาคารไทยเพื่อหารือร่วมกันเกี่ยวกับการกำหนดให้ร้านอาหารสมัยใหม่ที่ให้บริการตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะร้านอาหารทางเลือกและร้านอาหารที่ผู้บริโภคบริการตนเอง เช่น บุฟเฟ่ต์ จะต้องติดป้ายแสดงการเรียกเก็บค่าเซอร์วิสชาร์จ หรือค่าบริการที่นอกเหนือจากค่าอาหารและเครื่องดื่ม ที่หน้าร้าน หน้าเคาน์เตอร์ หรือในสมุดเมนูรายการอาหาร

               ทั้งนี้ หากร้านอาหารใดไม่ติดป้ายหรือแสดงไว้ก่อนที่ผู้บริโภคทราบและมาเก็บค่าบริการเซอร์วิสชาร์จหลังจากใช้บริการแล้ว ผู้บริโภคสามารถปฏิเสธที่จะไม่ยอมจ่ายค่าเซอร์วิสชาร์จดังกล่าวกับทางร้านอาหารได้ เช่นเดียวกันหากผู้บริโภครับทราบว่าร้านอาหารมีการเรียกเก็บค่าเซอร์วิสชาร์จจะต้องจ่ายให้กับทางร้านอาหาร เพราะถือว่าได้รับทราบการเรียกเก็บค่าบริการดังกล่าว โดยค่าเซอร์วิสชาร์จตามที่โรงแรมเรียกเก็บจะเป็นอัตราไม่เกินร้อยละ 10

               อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคเห็นว่าการคิดค่าเซอร์วิสชาร์จของร้านอาหารสูงกว่านี้และไม่สมเหตุสมผลของการเรียกเก็บสามารถร้องเรียนหรือแจ้งมายังสายด่วน 1569 ได้ทันที ซึ่งทางกรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ค้าภายในไปดำเนินการตรวจสอบต่อไป

               นอกจากนี้ ขอเตือนไปยังร้านทำผม ซึ่งมีการร้องเรียนมาว่าเรียกเก็บค่าบริการแพงเกินจริงจะต้องมีการติดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการต่อหน่วยและปิดไว้ให้ผู้บริโภคได้รับทราบก่อนตัดสินใจใช้บริการ ซึ่งโทษปรับไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการไม่เกิน 10,000 บาท หากขายสินค้าเกินจริงจะมีโทษหนักจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ