ข่าว

กระทรวงดิจิทัลฯกับความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ เล่าสู่กันฟัง โดย...บัญญัติ คำนูณวัฒน์

 

         ภัยในโลกไซเบอร์วันนี้อยู่ไม่ไกลตัวเราอีกต่อไป ถ้าติดตามข่าวสารเราจะเห็นการโจมตีในโลกไซเบอร์ในรูปแบบต่างๆ น่ากลัวมากขึ้นเรื่อยๆ กระทบกับชีวิตและทรัพย์สินของพวกเราทุกคน ซึ่งแนวโน้มเหมือนกันทั่วโลก ดูจากรายงานของ World Economic Forum ล่าสุด จะพบว่าวันนี้ทั่วโลกกำลังวิตกกังวลกับภัยคุกคามด้านไซเบอร์เป็นอย่างมาก

         การปรับเปลี่ยนโครงสร้างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ใหม่ และเปลี่ยนชื่อเป็นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของประเทศไทยที่น่าสนใจ เพราะปัจจุบันดิจิทัลถือเป็นกระแสโลกที่เราต้องก้าวให้ทัน มิเช่นนั้นประเทศชาติจะยิ่งเสียหาย

         แล้วการมาของกระทรวงดิจิทัลฯ จะทำให้สังคมไทยดีขึ้นอย่างไร บทบาทหน้าที่แตกต่างจากกระทรวงไอซีที เดิมอย่างไรบ้าง หลายคนคงตั้งคำถามอยู่ในใจ เพราะถ้าเป็นการเปลี่ยนแปลงแค่ชื่อแต่การทำงานเหมือนเดิมคงไม่มีผลอะไร แต่เท่าที่ติดตามไฮไลท์ของกระทรวงใหม่นี้ คือ ร่าง พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ ที่จะดูแลเรื่องภัยคุกคามในโลกไซเบอร์โดยตรง ก็อยู่ในแพ็กเกจกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัลนี้ด้วย ทำให้น่าสนใจมาก

         และเพิ่มเติมด้วยหน่วยงานใหม่ที่จะเกิดขึ้นภายใต้โครงสร้างกระทรวงใหม่นี้ คือ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เป็นส่วนราชการระดับกรม มีหน้าที่รองรับนโยบายการทำงานจากคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และยังมีสำนักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นหน่วยงานรูปแบบองค์การมหาชน ทำหน้าที่ส่งเสริม และสนับสนุนโครงการต่างๆ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคม ทั้งในรูปแบบให้ความรู้ หาบุคลากร ตลอดจนเงินทุนในการส่งเสริมเพื่อให้โครงการต่างๆ ประสบความสำเร็จ ยิ่งน่าสนใจมากขึ่นไปอีก

         ภารกิจหลักๆ กระทรวงดิจิทัลฯ จะเน้นเดินหน้าตามยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพสูงสุดให้ครอบคลุมทั่วประเทศ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล การสร้างสังคมคุณภาพที่ทั่วถึงและเท่าเทียมกันด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงการปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลเต็มรูปแบบ รวมถึงพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

         ยุทธศาสตร์สุดท้ายที่สำคัญมาก คือ การสร้างความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ภายใต้ 4 เป้าหมายหลักในการพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม ทุนมนุษย์ และภาครัฐ ที่แบ่งเป็น 4 ระยะ เริ่มตั้งแต่ระยะ 1 ปี 6 เดือน ระยะ 5 ปี ระยะ 10 ปี จนถึงระยะ 20 ปี

         ได้ชื่อว่าเป็น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม การขับเคลื่อนการทำงานจึงเน้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารเป็นกลไกสำคัญในการปฏิรูปกระบวนการผลิต การดำเนินธุรกิจการค้า ทั้งด้านการบริการ ด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข และการบริหารราชการแผ่นดิน รวมทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และสังคมอื่นๆ เพื่อส่งต่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั่วประเทศให้ดีขึ้นอย่างถ้วนหน้า ทำให้เกิดความหวังว่า ต่อไปในอนาคตอันไม่ไกลนักประเทศไทยของเราน่าจะยิ่งศิวิไลซ์ขึ้นไปอีกขั้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ