ข่าว

เคาะ'ปู'ชดใช้จำนำข้าว3.5หมื่นล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งสรุป "ยิ่งลักษณ์" ต้องรับผิดชอบความเสียหายจำนำข้าว 56/57 วงเงิน 3.5 หมื่นล้าน จากทั้งหมด 1.78 แสนล้านบาท


               นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า คณะกรรมการความรับผิดทางแพ่ง กระทรวงการคลัง ได้พิจารณาสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด ประชุมสรุปความเห็นความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือก โดยพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งหนังสือท้วงติงจะเกิดความเสียหายจากการรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาลผลิตปี 56/57 แต่ยังเดินหน้ารับจำนำข้าวต่อไปอีก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จึงมีความประมาทร้ายแรงก่อให้เกิดความเสียหายในการรับจำนำข้าววงเงิน 1.78 แสนล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการฯ ยึดหลักมาตรา 8 พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิด ปี 2539 ให้คำนึงถึงความเป็นธรรม ไม่ให้พิจารณาลูกหนี้ร่วม จึงหักความรับผิดชอบในส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่เพียงผู้เดียว ในสัดส่วน 20% ของมูลค่าความเสียหาย 1.78 แสนล้านบาท เป็นเงินต้องรับผิดชอบทั้งสิ้น 35,717 ล้านบาท ซึ่งกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ คดีจะหมดอายุความเดือนกุมภาพันธ์ 2560

               ส่วนประเด็นการดำเนินนโยบายรับจำนำข้าวตามที่หาเสียงเลือกตั้งและรายงานต่อสภานั้น ถือว่าไม่มีความผิด แต่เป็นความผิดที่เกิดขึ้นในด้านผู้บังคับบัญชาในการเดินหน้ารับจำนำข้าวต่อไป ซึ่งต้องระวังความเสียหายที่เกิดขึ้น สำหรับความเสียหายในสัดส่วน 80% ที่เหลืออยู่นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรับไปดำเนินการพิจารณาขั้นต่อไป เมื่อมีการชี้มูลความผิดเพิ่มเติม ซึ่งพบว่ามีหลายบุคคลเกี่ยวข้องกับความผิดดังกล่าว เพราะยังมีอายุความดำเนินคดีเอาผิด 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2554 และการลงนามรับรองความเสียหายจากการจำนำข้าวในครั้งนี้ ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องก่อนเกษียณอายุราชการ

 

เคาะ'ปู'ชดใช้จำนำข้าว3.5หมื่นล.

มนัส แจ่มเวหา

 

               "โครงการรับจำนำข้าวมีการทำความผิดจนเกิดความเสียหายจากหลายคน แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะผู้บังคับบัญชาที่ไม่ได้ยับยั้งการทำความผิดของผู้ใต้บังคับบัญชา จึงรับผิดชอบ 20% จากความเสียหายทั้งหมด จึงอยู่ที่ 35,717 ล้านบาท ส่วนอีก 80% บุคคลที่เหลือต้องร่วมกันรับผิดชอบ"

               ทั้งนี้ อธิบดีกรมบัญชีกลางได้ลงนามรับรองรายงาน เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2559 เวลา 16.00 น. จากมติของคณะกรรมการความรับผิดทางแพ่ง ประกอบด้วยตัวแทนอัยการสูงสุด กฤษฎีกา สตง. ตัวแทนกระทรวงการคลัง และได้ส่งต่อไปยังรองปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาลงนามในขั้นต่อไป ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เมื่อรับหนังสือแล้ว สามารถยื่นต่อศาลปกครองกลาง เพื่อพิจารณาทุเลาคดีหรือเพิกถอนคดีดังกล่าว และขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลปกครอง และยื่นให้กรมบังคับคดีดำเนินยึดทรัพย์ในขั้นต่อไป

               สำหรับการจำนำข้าวในฤดูการผลิต 54/55 คณะกรรมการความรับผิดทางละเมิดในชุดของนายจิรชัย ทองมูลโร่ย ได้พิจารณาความเสียหาย วงเงิน 280,000 ล้านบาท แต่คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง ของกระทรวงการคลัง  ได้พิจารณาแล้วพบว่า มีการตั้งข้อสังเกตจาก ป.ป.ช.และ สตง.ว่าอาจนำไปสู่ความเสี่ยงและได้รับความเสียหาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงได้ส่งเรื่องต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพิจารณาว่าอาจมีความเสียหายเกิดขึ้น จึงเห็นว่าการจำนำข้าวช่วงเวลาดังกล่าวไม่จงใจหรือประมาทจนก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง จึงไม่ได้พิจารณาการชดเชยความเสียหายการจำนำข้าวช่วงปี 54/55

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ