ข่าว

งัดไม้เด็ดตัดวงจรรวมเล่มสลากแก้ขายเกินราคา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอร์ดสลากฯอนุมัติมาตรการแก้ไขสลากเกินราคา ประเดิมยกเลิกผู้ค้ารายย่อย 152 ราย ถอนผู้จองซื้อผ่านธนาคาร 13 ราย ออกใบเตือนองค์กร-มูลนิธิ 35 ราย

           พันโท หนุน ศันสนาคม กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา โดยสั่งยกเลิกสัญญาผู้ค้าสลากรายย่อย 152 ราย ถอนทะเบียนผู้ที่จองซื้อสลากผ่านระบบธนาคาร 13 ราย และออกใบเตือนองค์กร มูลนิธิอีก 35 ราย ที่ตรวจพบว่ามีการขายสลากเกินราคา ซึ่งในกรณีมูลนิธิใช้วฺิธีการออกใบเตือน 2 ครั้ง หากพบว่าสมาชิกที่รับสลากไปขายยังขายเกินราคาจะทยอยตัดโควตาของสมากชิกที่ได้ออกไปแต่จะให้โอกาสหาสมาชิกใหม่มารับโควต้าเดิมแทนได้ แต่หากพบความผิดครบ 3 ครั้งจะตัดโควตาของสมาชิกที่ทำผิดแบบถาวร ต่างจากรายย่อยถ้าเจอครั้งแรกจะตัดโควต้าหรือถอนทะเบียนและห้ามมารับโควต้าจากสลากอีกต่อไป

            นอกจากนี้ ยังปรับปรุงหลักเกณฑ์โครงการซื้อ-จองล่วงหน้าสลาก ฯ โดยจะทยอยลดสลากในระบบจองจำนวน 2.3 แสนเล่มลง เพราะสลากจองทำให้ผู้ที่ได้รับโควต้ามีเวลารวมเล่มขายเกินราคามากกว่า และจะเพิ่มปริมาณสลากในระบบซื้อ 1 แสนเล่มให้มากนี้เพราะจากการสำรวจพบว่า ผู้ค้ารายย่อยที่ได้โควต้าคนละ 5 เล่มผ่านทางช่องนี้ เป็นผู้ค้าตัวจริงที่นำสลากไปขาย ส่วนผู้ค้าปลีกที่ไม่มีโควต้า หากนำสลากไปขายเกินราคา จะมีโทษปรับสูงสุด 1 หมื่นบาท และจำคุก 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

            พร้อมกันนี้ยังได้ปรับลดวันจำหน่ายสลาก จากเดิม 5 วัน เหลือ งวดละ 3 วัน ได้แก่ วันก่อนออกรางวัล 1 วัน วันออกรางวัล และหลังวันออกรางวัล 1 วัน เริ่มตั้งแต่การจำหน่ายสลากงวดวันที่ 1 ต.ค. 2559 เพื่อลดเวลาในการรวมเล่ม และการจัดคละสลากด้วยระบบการพิมพ์ให้กับตัวแทนจำหน่าย และตรวจสอบการจำหน่ายสลากของตัวแทนจำหน่าย

            พลตรีฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงกรณีการออกสลากการกุศลตามมติคณะรัฐมนตรี ( ครม. ) ว่า สำนักงานสลากฯ อยู่ระหว่างออกหลักเกณฑ์คาดว่าเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาได้ในเดือน พ.ย. นี้ ซึ่งตามมติครม. ให้ออกสลากการกุศลได้ไม่เกิน 11 ล้านคูู่ ซึ่งเมื่อรวมสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้วจะต้องออกสลากไม่เกิน 60 ล้านคู่ต่องวดตามเดิม ส่วนความคืบหน้าในการแก้ พ.ร.บ. สำนักงานสลาก พ.ศ. 2517 ได้ส่งร่างให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว และเสนอ ครม. ต่อไป

            

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ