ข่าว

ฟินเทค-นักบริหารเงิน พบปะเสวนาเครดิตบูโร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวัสดีเศรษฐกิจ : โดย...สุรพล โอภาสเสถียร


               เมื่อเร็วๆ นี้ เครดิตบูโรได้จัดเสวนาพิเศษให้สมาชิกของชมรมฟินเทคแห่งประเทศไทย และสมาคมนักวางแผนการเงินไทย เรื่อง “เครดิตสกอริ่ง” ซึ่งเครดิตบูโรจัดทำมาให้สถาบันการเงินใช้ และให้ประชาชนเจ้าของข้อมูลได้ตรวจสอบของตนเอง ก่อนที่จะเตรียมข้อมูลไปยื่นขอสินเชื่อ โดยบริการนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 หลังจากทีมของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ตรวจสอบ Model of Credit Scoring และผู้ว่าการ ธปท.ได้ให้ความเห็นชอบ

               ทุกฝ่ายรวมทั้งเครดิตบูโรจะช่วยให้การให้บริการดังกล่าวมีผลต่อการจัดอันดับความยากง่ายการประกอบทำธุรกิจของธนาคารโลก ในหัวข้อ การได้รับสินเชื่อ ได้คะแนนเพิ่มจาก 6 เต็ม 8 คะแนน เป็น 7 เต็ม 8 คะแนน ในปลายเดือนตุลาคม 2559

               หลังจากเครดิตบูโรพัฒนาระบบเครดิตสกอริ่ง (Credit Scoring) ทั้งของบุคคล และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้วยมาตรฐานสากล โดยการเปิดเผยนั้น เครดิตบูโรจะเปิดเผยได้ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของกฎหมายที่ประกาศกำหนด และเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต 

               ในส่วนของลูกค้าประชาชน (เจ้าของข้อมูล) เครดิตบูโรจะเปิดเผยเครดิตสกอริ่งให้ลูกค้าที่มาแจ้งความประสงค์ขอตรวจสอบข้อมูลเครดิตและร้องขอให้มีการเปิดเผยของตนเองตามเงื่อนไขที่กำหนดเท่านั้น ดังนั้น เพื่อให้ผู้มีส่วนได้า่วนเสีย โดยเฉพาะประชาชนเจ้าของข้อมูล มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องเครดิตสกอริ่ง จึงจำเป็นต้องดำเนินการสื่อสารให้ข้อมูลความรู้ต่อกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้เกิดขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของเครดิตบูโรที่มุ่งส่งเสริมให้ประชาชนมีวินัยทางการเงิน เพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพให้แก่ระบบเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มขึ้น จึงจัดงานเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “เครดิตบูโร สนทนากับ ฟินเทคและนักวางแผนการเงิน”

               เป็นที่ทราบกันดีว่า ธุรกิจฟินเทคเข้ามามีบทบาทสำคัญเพื่อให้คนไทยเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบได้มากขึ้น การส่งเสริมให้มีการแข่งขันในระบบการเงินที่โปร่งใสเป็นธรรม โดยเฉพาะสำหรับลูกค้ารายย่อย แล้วการส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการทางการเงินในไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก หากผู้ประกอบการธุรกิจมีความเข้าใจในเครดิตสกอริ่งมากยิ่งขึ้น มีความเข้าใจว่าสถาบันการเงินจะมีข้อมูลและเครื่องมือการวิเคราะห์ที่เป็นมาตรฐานสากล เพื่อใช้ประกอบการวิเคราะห์สินเชื่อที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น กลุ่มคนเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงของระบบสถาบันการเงิน และเป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ

               สำหรับนักวางแผนการเงินจะเป็นกลุ่มคนที่ให้คำปรึกษาและแนะนำลูกค้าในการบริหารจัดการวางแผนการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนความรู้เรื่องเครดิตสกอริ่งจะเป็นส่งเสริมให้เพิ่มโอกาสให้คนที่เป็นลูกค้าได้รับบริการสินเชื่อ ที่สอดคล้องกับข้อมูล ความสามารถในการชำระหนี้ และพฤติกรรมการชำระหนี้ของตนมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม มีความรู้ที่จะไม่สร้างความเสี่ยงทางการเงินให้แก่ตนเองเกินสมควร ตลอดรวมไปถึงการเพิ่มพูนความรู้เรื่องทางการเงิน การบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคลของตนเองให้เพิ่มมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

 

----------------------

(สวัสดีเศรษฐกิจ : ฟินเทค-นักบริหารเงิน พบปะเสวนาเครดิตบูโร : โดย...สุรพล โอภาสเสถียร)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ