ข่าว

5กฎหมายเศรษฐกิจ แม่เหล็กดึงดูดนักลงทุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เล่าสู่กันฟัง : โดย...บัญญัติ คำนูญวัฒน์

 

        การเมืองที่มีเสถียรภาพก็เรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนได้ระดับหนึ่ง แต่การจะดึงนักลงทุนต่างชาติให้หอบเงินมาลงทุนในประเทศไทยจำเป็นต้องมีแม่เหล็กดึงดูดที่น่าสนใจจริงๆ เพราะปัจจุบันแรงงานราคาถูกไม่ใช่ข้อได้เปรียบของประเทศไทยอีกต่อไปแล้ว

        การผลักดัน 5 กฎหมายเศรษฐกิจเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559 จึงเป็นที่จับตามองของนักลงทุนที่สนใจ เพราะสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มเติมเข้ามาในกฎหมายเหล่านี้ น่าจะช่วยสร้างสีสันการลงทุนในประเทศไทยให้คึกคักขึ้น ทำให้เงินตราต่างประเทศไหลเข้าประเทศไทยอย่างไม่ขาดสาย

        เพราะหากดูแพ็กเกจ ร่างกฎหมายเศรษฐกิจ 5 ฉบับ ล้วนแต่เป็นกฎหมายที่จัดทำขึ้นเพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ และการส่งเสริมการลงทุนโดยเฉพาะ ประกอบด้วย ร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ... ร่างพระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ฉบับที่...) พ.ศ... ร่างพระราชบัญญัติการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย พ.ศ... ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน (ฉบับที่...) พ.ศ... และร่างพ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ศ....

        ซึ่งเมื่อลงไปดูในรายละเอียดของกฎหมาย สาระสำคัญของร่างแต่ละฉบับได้เพิ่มในส่วนของสิทธิประโยชน์บางประการให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม การค้า การบริการหรือการบริการอื่นๆ ให้แก่ผู้ประกอบการ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุนอย่างตรงจุด

        ยกตัวอย่างร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจ พ.ศ.... คณะรัฐมนตรีอาจกำหนดให้ผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการหรือผู้อาศัยในเขตเศรษฐกิจพิเศษแต่ละแห่งได้รับสิทธิประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น การถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ การยกเว้นหรือการลดหย่อนภาษี การนำคนต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร เป็นต้น

        และเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษตามร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษฉบับนี้ ยังได้มีการเสนอให้มีการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ฉบับที่...) พ.ศ..... โดยกำหนดวัตถุประสงค์ของกนอ. ให้ดำเนินกิจการอันเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมมากยิ่งขึ้น

        ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ สาระสำคัญของ ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุน ที่เน้นไปที่เพิ่มระยะเวลาการยกเว้นภาษีสูงสุดจากเดิม 8 เป็น 13-15 ปี ขึ้นกับประเภทกิจการ ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีสูง ขณะเดียวกันยังแก้ข้อจำกัดในการดำเนินงานของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนและข้อจำกัดที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาการค้าและการลงทุนของประเทศ รวมทั้งการเพิ่มบทบาทหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนให้เป็นผู้ดำเนินการศูนย์บริการด้านการลงทุนแบบเบ็ดเสร็จของประเทศไทย

        เห็นอย่างนี้แล้วก็พอจะคาดเดาได้ว่า ต่อไปประเทศไทยน่าจะเป็นเป้าหมายในการลงทุนที่น่าสนใจ และสิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นอีกปัจจัยสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังกระเตื้องขึ้น ช่วยเสริมปัจจัยบวก ทำให้เศรษฐกิจทั้งปีนี้น่าจะเติบโตตามเป้าหมาย 3-3.5%

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ