ข่าว

กรมการค้าต่างประเทศบุกเมียนมานำร่องแสดงสินค้าที่ตองจี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 เปิดประวัติศาสตร์การค้าไทย-เมียนมา ภายใต้การขับเคลื่อนของกรมการค้าต่างประเทศเดืนหน้าบุกตลาดชายแดน จัดงานThailand Festival @Shan เป็นครั้งแรกประเดิมทีเมืองตองจี

            เมื่อเวลา10.00น. วันที่ 26 ส.ค.ที่ National State Stadium รัฐฉาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา กรมการค้าต่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์ไทย ร่วมหอการค้าเชียงราย และรัฐฉาน จัดงานThailand Festtival @Shan เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยได้รับเกียรติจาก ดร.หลิน ทุด  มุขมนตรีรัฐฉานมาเป็นประธานพิธีเปิดงาน พร้อมกับนายอู โซว หยุ้น ลวิน รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนเศรษฐกิจ และการพาณิชย์ นอกจากนี้ ยังมีคณะรัฐมนตรีของรัฐฉาน ที่มาร่วมในพิธีเปิดคือ ดร.หงี่ หงี่ อ่อง รัฐมนตรีกระทรวงอนุรักษ์สี่งแวดล้อมและป่าไม้ ท่านจาย ซัน ติป หลง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังโดยประธานร่วมจากประเทศไทยคือนายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายและนายอดุลย์ โชตินิสากรณ์  รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ  โดยการจัดงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมืออันดีจากหอการค้าจังหวัดเชียงราย สมาคมวัฒนธรรม และเศรษฐกิจไทย-เมียนมา สาขาเชียงราย หน่วยประสานงานชายแดนไทย เมียนมา ประจำพื้นที่ 1และหอการค้าตองจี หอการค้ามูเซน้ำคำ หอการค้าเชียงตุง และหอการค้าท่าขี้เหล็ก โดยมีผู้ประกอบการไทย และหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน นำสินค้าเข้าร่วมงานครั้งนี้มากกว่า 132 ราย

            นายอู โซว หยุ้นลวิน รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนเศรษฐกิจ และการพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการส่งเสริมให้นักลงทุนชาวต่างประเทศได้เข้ามาทำการค้า การลงทุนด้วนการร่างกฎหมายอำนวยความสะดวกให้เกิดการลงทุนมากขึ้น  และการจัดงานในครั้งนี้ถือว่าเป็นการขยายการค้าการลงทุนระหว่างไทย-เมียนมาได้เป็นอย่างดี  โดยทางรัฐฉานมีนโยบายให้เกิดการค้าแบบโปร่งใสระหว่างกัน และท่าเทียมกัน รวมถึงการยกระดับการค้าให้ถูกต้อง  

            นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์  รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า  ทางกรมการค้าต่างประเทศ ได้ร่วมมือกับทางรัฐบาลเมียนมา นำนักธุรกิจจากย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ เข้าร่วมโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน หรือ “เย็นดี YEN-D” ( Young Entrepreneur Network Development Program ) ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนักธุรกิจรุ่นใหม่ทั้งไทย และเมียนมา และในครั้งต่อไปจะเชิญนักธุรกิจจากรัฐฉานมาร่วมโครงการดังกล่าวด้วย เพื่อให้เกิดการสร้างเคริอข่ายทางการค้า และต่อยอดทางธุรกิจระหว่างกันต่อไป

            นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า  การจัดงานครั้งนี้ก่อให้เกิดความร่วมมือในการขยายการค้า การลงทุนร่วมกัน และเชื่อว่าโอกาสหน้าจะเกิดคสามสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
นอกจากนั้น ในวันเดียวกันที่ โรงแรมรอยัลตองจี รัฐฉาน 

            ดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ได้เป็นตัวแทนเซ็นบันทึกความจำ MOU กับ 4 หอการค้า3ภาคของรัฐฉาน   คือ หอการค้ามูเซน้ำคำ ติดชายแดนจีน หอการค้าตองจี เมืองหลวงรัฐฉาน หอการค้าเชียงตุง เมืองเอกของฉานตะวันออก และหอการค้าท่าขี้เหล็ก ติดชายแดนไทย เป็นข้อตกลงในความร่วมมือบนพื้นฐาน ของกฎระเบียบของ2ประเทศและแลกเปลี่ยน ด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว เกษตรกรรม การศึกษา แรงงาน  วัฒนธรรม และแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาประเทศ โดยการเซ็น  MOUโดยมีนายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผวจ.เชียงราย และหัวหน้าส่วนราชการสมาชิกหอการค้า และนักธุรกิจทั้ง 2 ประเทศร่วมเป็นสักขีพยาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ