ข่าว

ศก.โลกไม่เอื้อฉุดส่งออก ก.ค.59ทรุดต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์เผยส่งออกเดือน ก.ค.59 ลดลง 4.4% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 เหตุเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวได้ช้า นัดถกทูตพาณิชย์ ก.ย.นี้ ประเมินสถานการณ์

               นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยเดือนกรกฏาคม 2559 ติดลบ ร้อยละ 4.4 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ของปีนี้ มีมูลค่า 17,415 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวช้ากว่าคาด และราคาน้ำมันที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ส่วนการนำเข้าเดือนกรกฎาคม 2559 มีมูลค่า 16,202 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบร้อยละ 7.2 ส่งผลให้การค้าเกินดุล 1,213 ล้านเหรียญสหรัฐ

               ระยะ 7 เดือนแรก ของปี 2559 รวมมูลค่าการส่งออก 122,553 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน การนำเข้ามีมูลค่ารวม 108,926 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 9.8 ส่งผลให้เกินดุลการค้า 13,627 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 

ศก.โลกไม่เอื้อฉุดส่งออก ก.ค.59ทรุดต่อ

               ทั้งนี้ การแข็งค่าของเงินบาท ถือว่ายังน้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สิงคโปร์ และญี่ปุ่น แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการส่งออก อย่างไรก็ตาม จะต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะปัจจัยเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ และความเสี่ยงในการทำ QE ในประเทศต่างๆ ยังมีอยู่ ส่วนภาพรวมของเศรษฐกิจโลกเชื่อว่าจะยังซึมตัวไปอีก และมีโอกาสที่การส่งออกในปีนี้อาจติดลบเล็กน้อย

               ด้านนางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ เตรียมจัดประชุมหารือร่วมทูตพาณิชย์ในเดือนกันยายนนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออก และคาดการณ์ตัวเลขการส่งออกปีนี้อีกครั้ง โดยเป้าหมายการส่งออกที่ 5% ถือเป็นเป้าหมายการทำงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ