ข่าว

พาณิชย์งัดมาตรการรับมือราคาข้าวป่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พาณิชย์” พร้อมงัดมาตรการกำหนดราคาส่งออกข้าวขั้นต่ำ หากพบสถานการณ์ปั่นป่วน จนส่งผลกระทบต่อราคาข้าวและชาวนาเดือดร้อน ยันใช้นโยบายปล่อยตามกลไกก่อน

            นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาข้าวที่ปรับลดลง โดยราคาข้าวเปลือก 5%ลดลงจากก่อนหน้าที่เคยขึ้นไปแตะระดับตันละ 9,500-10,000 บาท เหลือราคาตันละ 8,400-9,000 บาท ซึ่งสวนทางกับสถานการณ์ข้าวโลกที่พบว่า สต็อกข้าวโลกในหลายๆ ประเทศลดลง ขณะที่ความต้องการซื้อข้าวยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ที่กำลังเปิดประมูลซื้อข้าว กระทรวงพาณิชย์จึงได้หารือกับผู้ประกอบการค้าข้าว ซึ่งได้รับการชี้แจงว่าเป็นการคาดการณ์ล่วงหน้าถึงสถานการณ์ราคาเท่านั้น ที่คาดว่าจะมีผลผลิตข้าวออกมาปริมาณมากในฤดูกาลใหม่นี้ และอาจส่งผลต่อราคาให้ปรับลดลง

            ขณะเดียวกันยังพบว่าผู้ประกอบการค้าข้าวบางราย ยังไม่ทราบถึงมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลได้ออกมาช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ซึ่งหากผลผลิตข้าวในช่วงปลายปีออกมาปริมาณที่มากขึ้น ก็จะมีมาตรการดูดซับข้าวออกจากตลาด รวมปริมาณแล้วกว่า 12.5 ล้านตัน เมื่อผู้ประกอบการไม่ทราบถึงมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ จึงตื่นตระหนกและเทขายข้าวออกมาในราคาต่ำ

            “ตอนนี้เราพบว่าเหมือนมีการเล่นราคา ใช้คาดการณ์ราคากันล่วงหน้า และทำให้สถานการณ์ปั่นป่วน ซึ่งหากปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ก็จะเกิดผลเสียและส่งผลกระทบต่อเกษตรผู้ปลูกข้าว เราจึงเชิญมาประชุมและบอกว่าไม่ต้องตื่นตระหนกไปล่วงหน้า เพราะรัฐบาลเองก็มีมาตรการดูแลอยู่แล้ว”นางสาวชุติมากล่าว

            นางสาวชุติมา กล่าวว่า หากเตือนกันแล้วยังเกิดสถานการณ์ขายข้าวในราคาต่ำอีก จนมีผลกระทบต่อราคาข้าวและเกษตรกร กระทรวงพาณิชย์ก็อาจจะต้องนำมาตรการมาใช้ คือกำหนดราคาขั้นต่ำในการส่งออก หากเอกชนส่งออกข้าวในราคาต่ำกว่าราคาขั้นต่ำที่กำหนด ก็จะไม่ให้ส่งออก อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าว จะเป็นมาตรการสุดท้ายที่จะนำมาใช้เท่านั้น เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อราคาและชาวนาได้รับความเดือดร้อน โดยรัฐบาลเองไม่มีนโยบายที่จะเข้าไปแทรกแซง และต้องการปล่อยให้การซื้อขายเป็นไปตามกลไกของตลาด

            สำหรับการเปิดประมูลข้าวครั้งล่าสุด ปริมาณ 1 ล้านตัน โดยกรมการค้าต่างประเทศได้เปิดให้ผู้สนใจยื่นซองตรวจคุณสมบัติและประมูล เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2559 นั้น ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การระบายข้าวเก่า และปริมาณข้าวใหม่ที่กำลังออกสู่ตลาดนั้น จะต้องแยกออกจากกัน ไม่นำมาเกี่ยวข้องเพราะถือว่าเป็นคนละตลาด โดยข้าวเก่าในสต็อก ตลาดส่วนใหญ่จะเป็นอัฟริกาเท่านั้น อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันด้วยว่า หากมีการกดราคา เสนอราคาซื้อข้าวในราคาต่ำกว่าราคาขั้นต่ำที่กำหนด ก็จะไม่ปล่อยขายออกมาอย่างแน่นอน

            

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ