ข่าว

ชงผ่าตัดปัญหาแรงงานรับไทยแลนด์4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หอการค้าเสนอรัฐยกเครื่องปัญหาแรงงาน รองรับไทยแลนด์ 4.0 เปิดผลงานแรงงานต่างด้าว สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 1.1 ล้านล้านบาท

            นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าฯ ได้สำรวจความคิดเห็นผู้ประกอบการต่อแรงงานต่างด้าวของประเทศไทย เกี่ยวกับความพึงพอใจการดำเนินงานของรัฐบาลพบว่า ผู้ประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าว55%พอใจระดับปานกลาง เนื่องจากกฎระเบียบที่ยุ่งยาก ไม่มีบริการที่เป็นวัน สต๊อบ เซอร์วิส การบังคับใช้กฎหมายไม่เอื้อต่อการดำเนินงาน ขณะที่ผู้ประกอบการที่ไม่มีแรงงาน พึงพอใจมากถึง56%เพราะรัฐบาลดำเนินการจริงจัง ลดปัญหาแรงงานต่างด้าวได้ และจัดระเบียบที่ชัดเจน

            เมื่อแยกเป็นรายธุรกิจ พบว่าธุรกิจอุตสาหกรรมพึงพอใจมากสุดถึง66%รองลงมาคือ ธุรกิจบริการ57%ส่วนธุรกิจที่พึงพอใจปานกลางได้แก่ เกษตร63%และการค้า55.%อย่างไรก็ดีส่วนใหญ่ยังเห็นว่า ไทยยังขาดกำลังแรงงาน เมื่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัว ไทยจะมีความเสี่ยงต่อปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอนาคต ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจเติบโตไม่โดดเด่น

             “ขณะนี้ แรงงานต่างด้าวถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย และไทยจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาแรงงานต่างชาติต่อไป โดยแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมายในปัจจุบันมีอยู่กว่า 1.5 ล้านคน ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้ประเทศได้ถึง 456,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 3.37%ของจีดีพีไทย ซึ่งหากรวมแรงงานต่างด้าวทั้งหมดที่มีทั้งในและนอกระบบ คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ถึง 1.1 ล้านล้านบาท แต่ทั้งนี้ รัฐบาลต้องเข้ามาจัดระบบให้ถูกต้อง และดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อรองรับการขับเคลื่อนไทยแลนด์4.0พร้อมกันนี้ยังมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตได้3.3%”นายธนวรรธน์ กล่าว

            ด้านนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า หอการค้าฯ ได้ทำข้อเสนอในการพัฒนาแก้ปัญหาแรงงานของไทย6ข้อให้รัฐบาล คือ 1.ส่งเสริมการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพแรงงานไทย 2.กำหนดนโยบายแรงงานทดแทน ด้วยการหาแนวทางพัฒนาชนกลุ่มน้อย ที่มีอยู่1.4ล้านคน เข้ามาอยู่ในระบบแรงงาน หามาตรการดึงแรงงานอาชีพอิสระ เช่น มอเตอร์ไซค์ รับจ้าง176,000คัน แรงงานชำนาญในต่างประเทศ156,000คน แรงงานภาคเกษตรกรรม11.2ล้านคน และแรงงานวัยเกษียณ10ล้านคน เข้าสู่ภาคแรงงาน3.แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานของประเทศ

            4.ปรับปรุงนโยบายคนเข้าเมืองให้สะดวกมากขึ้น5.ปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค เช่น ออกประกาศกระทรวงแรงงานเกี่ยวกับชั่วโมงการทำงานในภาคเกษตร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานเกษตร และ 6.จัดระเบียบระบบแรงงานต่างด้าว และคุ้มครองแรงงานต่างด้าว

            พร้อมกันนี้ หอการค้าฯ ได้ตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและภาคเอกชน (กรอ.) เพื่อทำงานร่วมกับกระทรวงแรงงาน ในการแก้ปัญหาแรงงานของไทยอย่างบูรณาการ และขับเคลื่อนข้อเสนอต่างๆ ให้เกิดความเป็นรูปธรรม โดยคาดว่า ข้อเสนอดังกล่าวนี้ จะแก้ปัญหาแรงงานได้อย่างเบ็ดเสร็จ และยกระดับแรงงานไทยเพื่อรองรับไทยแลนด์4.0ต่อไปได้

            “การที่ไทยเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจ ตามนโยบาย ประเทศไทย4.0นั้น ส่งผลให้ความต้องการใช้แรงงานมีเพิ่มขึ้น ทั้งในภาคก่อสร้าง อุตสาหกรรม แรงงานภาคการเกษตร และเกษตรแปรรูป แรงงานภาคบริการและการท่องเที่ยว แต่ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอดีต ทำให้ต้องใช้แรงงานต่างด้าวจำนวนมาก และปัจจุบัน ไทยยังเผชิญกับปัญหาแรงงาน ทั้งแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย ปัญหาการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็ก และปัญหาแรงงานประสิทธิภาพต่ำ ที่เป็นเรื่องสำคัญมาก หลังพบว่า ผลการจัดอันดับขีดความสามารถด้านประสิทธิภาพของตลาดแรงงานนั้น จัดให้ไทยมีขีดความสามารถด้านประสิทธิภาพของตลาดแรงงานอยู่ลำดับ67จาก140ประเทศ และอยู่ในอันดับ6เมื่อเทียบกับอาเซียน10ประเทศ”นายพจน์ กล่าว

            
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ