ข่าว

10 เทคนิคง่ายๆ สร้างแรงบันดาลใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ ช่วยกันคิดช่วยกันคุย : โดย...แมนพาวเวอร์กรุ๊ป

 

        ไม่ว่าใครก็ตาม ก่อนที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น จำเป็นอย่างมากที่ต้องอาศัยแรงบันดาลใจ เพื่อช่วยเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต แต่หลายคนย่อมมีเป้าหมายและวิธีในการเลือก สร้างแรงบันดาลใจที่แตกต่างกัน วันนี้ขอแนะนำเทคนิคดีๆ ในการสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองแบบง่ายๆ ด้วย 10 วิธีดังนี้

        1. มีเป้าหมายและวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน ก่อนจะพิชิตเป้าหมาย เราต้องรู้ก่อนว่า เป้าหมายของเรานั้นคืออะไร เป้าหมายที่ชัดเจนทำให้เรารู้ว่าเราต้องการจะเป็นอะไร ผู้ที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิตก็เหมือนคนที่ไม่มีแรงผลักดัน ขาดแรงจูงใจ และจะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต

        2. การเขียนเป้าหมาย คือ การสร้างภาพความฝัน ที่เราเองต้องการอยู่เป็นประจำ ดังนั้นวิธีง่ายๆ ก็จงคิดถึงมัน จงฝันถึงมัน จงจินตนาการถึงเป้าหมายของเราบ่อยๆ

        3. การอ่านหนังสือดีๆ หนังสือที่ดีสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เราได้

        4. จดบันทึก คนประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะใช้เวลาอย่างน้อย 1 ชม.ต่อวัน ในการคิดเพื่อที่จะคิดอย่างมีประสิทธิภาพ การจดบันทึกจะช่วยให้เราจำสิ่งๆ นั้นได้ดีขึ้นหลายเท่า

        5. การหาแบบอย่างหรือบุคคลตัวอย่าง โดยเฉพาะบุคคลที่ประสบความสำเร็จหรือบุคคลที่เราอยากจะมีชีวิตแบบเขาก็เป็นอีกทางหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจขึ้นภายในตนเอง

        6. รู้จักบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพและชาญฉลาด ทุกคนในโลกนี้มีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากันหมด แต่สิ่งที่ทำให้เกิดความแตกต่างคือ ใครใช้เวลาที่มีอยู่นั้นได้คุ้มค่ากว่ากัน ได้ทุ่มเทเวลาทั้งหมดไปกับเป้าหมายของตนหรือไม่

        7. ความผิดพลาดมีไว้ให้เรียนรู้ ไม่ได้มีไว้ให้เจ็บช้ำหรือโศกเศร้าเสียใจ แน่นอนว่าเราทุกคนไม่สามารถห้ามการเสียใจหรือโศกเศร้าเมื่อเกิดความผิดพลาดได้ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ เมื่อรู้ว่าผิดพลาดแล้วให้คิดหาสาเหตุของความผิดพลาดนั้น แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นได้อีก

        8. ควรสร้างทัศนคติแบบ “ฉันทำได้” นี่คือหนึ่งในทัศนคติที่สำคัญที่สุดในการที่จะประสบความสำเร็จ คนเรามีโอกาสเข้ามาในชีวิตมากมายแต่หลายๆ คนก็ได้ปฏิเสธโอกาสเหล่านั้นด้วยคำว่า “ทำไม่ได้” ซึ่งทำให้หลายๆ คนล้มเหลว เมื่อเราคิดว่า “เราทำได้” ร่างกายทุกอย่างก็จะเกิดการตอบสนองต่อความคิดนี้และเราก็จะเห็นว่าเราสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้

        9. มองโลกในแง่ดี คนมองโลกในแง่ดี มักมีโอกาสดีกว่าคนอื่น เพราะเมื่อมองทุกอย่างเป็นบวก ก็ช่วยให้มีสุขภาพจิตดี ความคิดโปร่งใส และทำให้เกิดจินตนาการและแรงบันดาลใจที่ดีเกิดขึ้นมาได้

        10. ทำสิ่งที่ไม่เคยทำ ไปในที่ที่ไม่เคยไป เมื่อไหร่ที่ชีวิตได้ลองทำหรือได้ไปในสถานที่แปลกใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจแล้วล่ะก็ ความเบื่อหน่าย อาการเนือยๆ มันจะหายไปภายในพริบตาเดียว คุณจะรู้สึกว่าชีวิตยังมีอะไรที่น่าค้นหาอีกเยอะ

        แรงบันดาลใจไม่ต้องไปซื้อหาหรือหยิบยืมใครที่ไหน มันล้วนแต่อยู่ในตัวของเรา เพียงแต่เราจะมีเทคนิควิธีการในการดึงมันขึ้นมาใช้ได้อย่างไร หากคุณกล้าที่จะเลือกและเดินไปข้างหน้า ควรวางเป้าหมายให้ชัดเจน และนำสิ่งต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นการเรียนรู้และประสบการณ์ หมั่นสร้างแรงบันดาลเพื่อผลักดันตัวเองจนไปสู้เส้นทางแห่งความสำเร็จ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ