ข่าว

พาณิชย์จัดใหญ่ "บางกอกเจมส์" ดันส่งออกโต 5-10%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พาณิชย์” พร้อมจัดงานบางกอก เจมส์ 7-11 ก.ย.นี้ หวังดันติด 1 ใน 3 ของโลก จากปัจจุบันอยู่อันดับ 5 คาดยอดส่งออกอัญมณีปี 59 โต 5-10%

               นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การเตรียมงานบางกอก เจมส์ ครั้งที่ 58 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2559 ที่อาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี มีความพร้อมแล้วมากกว่า 100% โดยตอนนี้มีผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมงานรวมแล้วกว่า 2,100 บูธ และจะมีผู้ซื้อจากทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 3 หมื่นราย มีมูลค่าการซื้อขายในงานไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท

               ทั้งนี้ ในปี 2558 ที่ผ่านมา ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับเป็นอันดับที่ 12 ของโลก มีมูลค่า 7,187 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.59 แสนล้านบาท และเป้าหมายการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในปี 2559 นี้ น่าจะขยายตัวได้ 5-10% มีมูลค่า 7,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.84 แสนล้านบาท เพราะอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่เข้มแข็ง ผู้ซื้อให้การยอมรับในสินค้าไทย และมองว่าไทยเป็นศูนย์กลางแห่งหนึ่งของการค้าอัญมณีโลก

               อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจโลกด้วย สำหรับตลาดส่งออกหลักของไทย คือ ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา เยอรมนี เบลเยียม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินเดีย และสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนตลาดที่มีอัตราการขยายตัวของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับสูง ได้แก่ ฮ่องกง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินเดีย ออสเตรเลีย และจีน

               “กรมหวังว่า ภายใน 3 ปีจากนี้ งานบางกอก เจมส์ของไทย จะเป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก จากปัจจุบันงานของไทยอยู่อันดับที่ 5 ของโลก ซึ่งอันดับ 1 คืองานที่ฮ่องกง รองลงมาคือ อิตาลี สหรัฐอเมริกา สวิตเซอร์แลนด์ และไทย ตามลำดับ หลังจากนี้ไทยจะผลักดันสินค้าอัญมณีแบบเจาะตลาดเฉพาะมากขึ้น เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ชาย สัตว์เลี้ยง และเรื่องโชคลาง เป็นต้น” นางมาลี กล่าว

               ส่วนการจัดงานบางกอก เจมส์ ครั้งที่ 59 กำหนดจัดขึ้นช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2560 รูปแบบการจัดงานจะมีการพัฒนาให้มีความเป็นสากลทันสมัยมากขึ้น เน้นการดีไซน์ที่ขานรับกับแนวโน้มความต้องการของตลาดโลก ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ