ข่าว

จูงใจขึ้นรถไฟฟ้าสายสีม่วงลดค่าตั๋วเหลือ กม.ละบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอร์ด รฟม.เห็นชอบลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงเหลือ กม.ละ 1 บาท ต้นทางถึงปลายทาง 42 บาท เหลือ 29 บาทเฉพาะคนใช้บัตร เริ่ม 1 ก.ย.นี้ พร้อมลดค่าจอดรถคิด 2 ชม. 5 บาท

               พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดร่วมกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ว่า บอร์ดได้อนุมัติให้ รฟม.ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ลงจากเดิมที่ระยะทางช่วงสถานีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2 บาท ปรับลดลงเหลือ 1 บาทต่อสถานี หรือลดลง 50% โดยยังคงค่าแรกเข้าไว้ที่ 14 บาทเช่นเดิม ส่งผลให้ค่าโดยสารตลอดสายบางใหญ่-เตาปูน ราคาลดลงจาก 42 บาท เหลือ 29 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2559

               ขณะที่ค่าโดยสารจากต้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง เริ่มจากสถานีบางใหญ่เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสิ้นสุดที่สถานีสุดท้ายที่หัวลำโพง ค่าโดยสารตลอดเส้นทางจะปรับลดลงเหลือ 57 บาท จากเดิมอยู่ที่ 70 บาท หรือลดลง 13 บาท จนกว่าจะมีการเปิดให้บริการจุดเชื่อมต่อเตาปูน-บางซื่อแล้วเสร็จ โดยราคาดังกล่าวจะใช้สำหรับระบบบค่าโดยสารที่จ่ายผ่านบัตรโดยสารเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนักเรียนและนักศึกษาจะได้สิทธิรับส่วนลดเพิ่มอีก 10% จากอัตราค่าโดยสารที่ลดลงแล้ว

               นอกจากนี้ยังปรับลดค่าจอดรถบริเวณอาคารจอดแล้วจร (พาร์คแอนด์ไรท์) เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนเลือกใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น จากอัตราค่าจอดรถลูกค้าที่ใช้บริการ 2 ชั่วโมง 10 บาท จะปรับลดเหลือ 2 ชั่วโมง 5 บาท ส่วนอัตราจอดรถรายเดือนจากเดิมเดือนละ 1,000 บาท จะปรับลดลงเหลือเดือนละ 500 บาท 

               "คาดว่ามาตรการจูงใจเหล่านี้จะส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารของรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มขึ้นราว 30% หรือ 6,000 คนต่อวัน จากตัวเลขปัจจุบันที่มีปริมาณเฉลี่ย 2 หมื่นคนต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีปริมาณผู้โดยสาร 1 แสนคนต่อวัน” พล.อ.ยอดยุทธกล่าว และว่า รฟม.ยังจะเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกบนสถานีรถไฟฟ้าให้แก่ผู้โดยสารมากขึ้น โดยเตรียมติดตั้งสัญญาณไวไฟฟรี รวมทั้งให้มีร้านค้าเปิดให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมประสานกับหน่วยงานท้องถิ่นตลอดแนวเส้นทางให้บริการจัดบริการรถรับ-ส่งประชาชนเข้าและออกจากซอย

               สาเหตุหลักที่ทำให้ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงยังมีน้อย เป็นเรื่องความไม่สะดวกในการเดินทาง เพราะยังมีปัญหาบริการขาดช่วงระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ รองลงมาคือปัญหาค่าโดยสารแพง การเดินรถไม่นิ่ง และมีการจอดไม่ตรงป้าย ซึ่งได้ประสานให้บีอีเอ็มเร่งแก้ปัญหาแล้ว คาดว่าจะดำเนินการปรับจูนระบบแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2559

               ด้าน นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ว่า การก่อสร้างที่สถานีกลางบางซื่อขณะนี้มีความคืบหน้าของโครงการ 38% ที่ผ่านมามีความล่าช้าเนื่องจากติดการรื้อย้ายท่อส่งน้ำมัน และการก่อสร้างแบ่งเป็นชั้นใต้ดิน พื้นที่สำหรับจอดรถประมาณ 1,700 คัน แต่ยังยืนยันตามแผนดำเนินการที่วางไว้และจะเปิดใช้งานจริงในปี 2563 คาดว่าจะมีประชาชนใช้บริการช่วงแรกประมาณ 1 แสนคนต่อวัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ